GLOBAL - ซื้อ

GLOBAL - ซื้อ

Turnaround play

เราปรับเพิ่มคำแนะนำสำหรับ GLOBAL ขึ้นเป็น “ซื้อ” จาก “ถือ” และ ปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2561 ขึ้นเป็น 18.5 บาท จากเดิม 16.1 บาท เนื่องจากแนวโน้มยอดขายสาขาเดิมเติบโตแข็งแกร่งกว่าคาด อีกทั้งแผนการขยายสาขาเชิงรุกดูเหมือนจะยาวนานกว่าที่เคยประเมินไว้ นอกจากนี้ เราเชื่อว่า GLOBAL เป็นบริษัทที่น่าเล่นรับการฟื้นตัวของกำลังซื้อในต่างจังหวัดที่คาดว่าจะดีขึ้นในปลายไตรมาส 4/61 มากที่สุด

ยอดขายสาขาเดิมเติบโตโดดเด่น

ยอดขายสาขาเดิมของ GLOBAL เติบโตมากกว่าที่เราประเมินก่อนหน้า แม้ฝนที่มาเร็วตั้งแต่เดือนเม.ย. ส่งผลกระทบเชิงลบต่อยอดค้าปลีกโดยรวมแต่ยอดขายสาขาเดิมของ GLOBAL ขยายตัวได้ถึงราว 4-5% ในเดือนเม.ย. และเติบโตด้วยตัวเลขสองหลักในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาเหล็กสูงขึ้นและสภาพอากาศใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งทำให้ยอดขายสาขาเดิมเฉลี่ยเดือนเม.ย.-พ.ค.ขยายตัวราว 7% การขยายตัวที่แข็งแกร่งนี้น่าจะต่อเนื่องไปยังช่วงที่เหลือของปีนี้ ในขณะที่กำลังซื้อในต่างจังหวัดที่น่าจะเริ่มฟื้นตัวหลังจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิในเดือนพ.ย. จะเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนยอดขายสาขาเดิมให้โตมากขึ้นในไตรมาส 4/61 จนถึงไตรมาส 1/62 ทั้งนี้ราคาข้าวหอมมะลิปรับตัวสูงขึ้น 38% นับจากต้นปีมาอยู่ที่ 1.7 หมื่นบาท/ตันในปัจจุบัน แม้ข้าวหอมมะลิมีสัดส่วนเพียง 1 ใน 3 ของปริมาณผลผลิตทั้งหมด มูลค่าข้าวหอมมะลิคิดเป็นกว่า 42-45% ของ
ทั้งหมด

รุกขยายสาขาต่อเนื่อง

นับจากต้นปี GLOBAL เปิดสาขาใหม่แล้ว 2 แห่ง และยังคงเป้าหมายที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 6 แห่งในครึ่งหลังของปี 2561 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสาขารวม 63 แห่งภายในสิ้นปี 2561 ทั้งนี้ หลังจากที่เราได้พูดคุยกับผู้บริหาร เราเชื่อว่าบริษัทจะยังสามารถคงอัตราการเปิดสาขาใหม่ที่ 6-8 แห่งต่อปีได้จนบริษัทมี 100 สาขาในปี 2568 โดยยังมีพื้นที่ที่บริษัทสามารถเปิดสาขาเพิ่มได้อีกมาก ความต้องการในอำเภอขนาดใหญ่ในหลายๆจังหวัดมีมากพอที่บริษัทจะเปิดสาขาได้ อีกทั้งการแข่งขันในพื้นที่เหล่านี้ค่อนข้างน้อย

ไม่มีภาระจากการขยายสาขาไปยังต่างประเทศ

GLOBAL จะเปิดสาขาแรกในประเทศกัมพูชาในครึ่งหลังของปี 2561 สิ่งที่แตกต่างกับบริษัทค้าปลีกไทยอื่นๆที่ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ คือ GLOBAL จะไม่สร้างสำนักงานใหญ่ใน ช่วงแรก แต่จะให้สาขาในต่างประเทศเป็นเหมือนหนึ่งสาขาในประเทศไทย โมเดลที่ต้นทุนต่ำนี้จะทำให้ธุรกิจถึงจุดคุ้มทุนภายในเวลาเพียงหนึ่งปี

ปรับเพิ่มประมาณการกาไรและราคาเป้าหมาย

เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2561 ขึ้น 3% เพื่อสะท้อนแนวโน้มยอดขายสาขาเดิมที่ขยายตัวได้แข็งแกร่งกว่าคาด และปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสำหรับปี 2562 และ 2563 ขึ้น 7%  และ 14% ตามลาดับ เนื่องจากเราปรับเพิ่มสมมติฐานจำนวนสาขาเปิดใหม่ต่อปีขึ้นเป็น 7 แห่ง จากเดิม 5 แห่ง ส่งผลให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2561 ของเราขยับขึ้นเป็น 18.5 บาทจากเดิม 16.1 บาท