ยธ.รุดแจ้งสิทธิเยียวยาเหยื่อถูกอดีตสามีบุกยิงดับ

ยธ.รุดแจ้งสิทธิเยียวยาเหยื่อถูกอดีตสามีบุกยิงดับ

ก.คุ้มครองสิทธิฯ รุดแจ้งสิทธิรับเงินเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม กรณีอดีตสามีหึงหวงบุกยิงอดีตภรรยา 3 นัด ดับกลางรพ.พระนั่งเกล้า

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.61 น.ส.เอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่เชิงรุกที่สัดมะเดื่อ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียหาย พร้อมให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย รับคำขอ และแจ้งสิทธิ ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา จากกรณี น.ส.ศิริขวัญ ทองเล็ก อายุ 26 ปี (ผู้เสียชีวิต) พนักงานธุรการ ประจำหน่วยงานไตเทียม โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ถูกนายเกรียงไกร อยู่ไพร อายุ 41 ปี อดีตสามี เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงเข้าแก้ม 1 นัด หน้าอก 1 นัด ท้อง 1 นัด เหตุเกิดในโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาทางการเงินแก่ผู้เสียหายที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากการกระทำความผิดทางอาญาของผู้อื่น โดยสิทธิตาม พ.ร.บ.ฯ กรณีเสียชีวิต ประกอบด้วย ค่าตอบแทน ให้จ่ายเป็นเงินจำนวนตั้งแต่ 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ค่าจัดการศพ ให้จ่ายเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู ให้จ่ายเป็นเงินจำนวน ไม่เกิน 40,000 บาท และค่าเสียหายอื่น ให้จ่ายเป็นเงิน ตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร แต่ไม่เกิน 40,000 บาท

ทั้งนี้ ในส่วนของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้แจ้งสิทธิแก่ทายาทผู้เสียหายเบื้องต้น พร้อมให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย รวมถึงแนะนำแนวทางการขอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ และอำนวยความสะดวกในการขอรับคำขอ หลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือเยียวยา เพื่อให้ทายาทผู้เสียหายได้ทราบถึงสิทธิในการช่วยเหลืออีกด้วย