มธ.ส่งทีมวิศวกรใช้ 'จีพีเอส' ร่วมค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำ

มธ.ส่งทีมวิศวกรใช้ 'จีพีเอส' ร่วมค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำ

มธ.ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศและวิศวกรรมโยธาใช้ "จีพีเอส" ปักหมุด ร่วมค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.61 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศและวิศวกรรมโยธา ประกอบด้วย รศ.ดร.สุเพชร จิรขจรกุล รองคณบดีฝ่ายบริหารและการคลัง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศ (Geomatics) อาจารย์ณัฐพล จันทร์แก้ว และผศ.ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ใช้ “จีพีเอส” ร่วมค้นหาเยาวชนนักฟุตบอลทีม “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผ่านการเดินเท้าค้นหาตามพิกัดภูมิศาสตร์ของแนวพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อีกทั้งคำนวณกำลังการสูบน้ำเพื่อให้ได้ระดับน้ำที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยซีลและกำลังทหาร สามารถเดินทางเข้าไปช่วยเหลือเยาวชนทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย

รศ.ดร.สมชาย ชคตระการ คณบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระดมกำลังค้นหาเยาวชนนักฟุตบอลและโค้ช ทีม “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” จำนวน 13 คน ซึ่งติดอยู่ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ทางหน่วยซีล ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

รศ.ดร.สมชาย กล่าวต่อว่า คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. จึงได้ร่วมส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านพิกัดทางภูมิศาสตร์และวิศวกรรมโยธา ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนายั่งยืน ทั้งหมด 3 คน เข้าไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ภายในถ้ำดังกล่าว ประกอบด้วย รศ.ดร.สุเพชร จิรขจรกุล รองคณบดีฝ่ายบริหารและการคลัง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศ (Geomatics) ทำหน้าที่ค้นหาพิกัดทางภูมิศาสตร์ของถ้ำหลวงจากดาวเทียม ณ พื้นที่กรุงเทพฯ ขณะที่อาจารย์ณัฐพล จันทร์แก้ว และผศ.ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) จะทำการเดินเท้าค้นหาตามพิกัดจีพีเอส พร้อมคำนวณกำลังการสูบน้ำเพื่อให้ได้ระดับน้ำที่เหมาะสม ทั้งนี้ก็เพื่อให้หน่วยซีลและกำลังทหาร สามารถเดินทางเข้าไปช่วยเหลือเยาวชนทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. รวมถึงประชาชนคนไทยทุกคน ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างราบรื่นและช่วยเหลือเยาวชนทั้งหมด 13 คน ให้สามารถเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย