ทีมแพทย์เชียงรายเตรียมพร้อมดูแลหลัง 13 คนได้รับการช่วยเหลือ

ทีมแพทย์เชียงรายเตรียมพร้อมดูแลหลัง 13 คนได้รับการช่วยเหลือ

สธ.เผยทีมแพทย์และรพ.ในจ.เชียงราย พร้อมรับมือหลังช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงสำเร็จ ประเมินสถานการณ์คาดการณ์ทั้งภาวะอ่อนเพลีย เพราะขาดน้ำ แมลงกัดต่อย หรือบาดเจ็บ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาพยาบาล หากสามารถช่วยนักเตะเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คน ที่พลัดหลงอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมครบในทุกด้านแล้ว เนื่องจากทางทีมทราบจำนวนผู้ประสบเหตุที่แน่ชัดว่ามีทั้งหมด 13 คน โดยในการเตรียมการนั้น ประกอบด้วย มีการตั้งโรงพยาบาลสนามที่จุดเกิดเหตุ มีการเตรียมรถฉุกเฉินที่พร้อมเคลื่อนย้ายผู้ประสบเหตุทันทีโดยใช้เวลาเพียง 10 นาทีก็สามารถถึงโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้


นอกจากนี้หากจำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ ทางทีมก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว โดยในการทำงานนั้นได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลแม่สาย โรงพยาบาลเชียงราย และโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง ที่มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันดูแลตลอด 24 ชั่วโมง


นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่า จากการร่วมกันประเมินสถานการณ์ทางทีมได้มีการคาดการณ์กับสิ่งอาจเกิดขึ้นเมื่อพบผู้ประสบเหตุทั้ง 13 คน เช่น มีอาการอ่อนเพลีย รวมทั้งอาจพบภาวะขาดน้ำ ทีมก็ได้เตรียมน้ำเกลือและสารน้ำไว้แล้ว รวมถึงการรับมือหากถูกแมลงกัดต่อย และยังมีการคาดการณ์ไปถึงหากมีการพลัดตกหกล้มทีมก็ได้มีการเตรียมอุปกรณ์การช่วยเหลือไว้พร้อมแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช ยังได้มีการเตรียมแผนรองรับหาก หน่วยซีล พบผู้ประสบภัยทั้ง 13 คน แต่ยังไม่สามารถพาออกมาได้


อย่างไรก็ตาม มีสิ่งที่อยากจะฝากสื่อมวลชนคืออย่าพยายามไปถามผู้ปกครองและญาติของผู้ประสบภัยทั้ง 13 คน เพราะจะยิ่งไปกระตุ้นทำให้ครอบครัวและญาติเกิดความเครียดได้