ผบ.ทบ.ย้ำยังมีหวัง ลุยระบายน้ำออกจากถ้ำ ทหารลงพื้นที่แล้ว 800 นาย

ผบ.ทบ.ย้ำยังมีหวัง ลุยระบายน้ำออกจากถ้ำ ทหารลงพื้นที่แล้ว 800 นาย

"พล.อ.เฉลิมชัย" ผบ.ทบ. เร่งค้นหาทางเข้าอื่น พร้อมระบายน้ำออกจากถ้ำ ย้ำยังมีหวัง เผยทหารลงพื้นที่แล้ว 800 นาย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 26 มิ.ย.61 พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ลงพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์การช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง พร้อมรับทราบสถานการณ์ การปฏิบัติงานในพื้นที่

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ลงมาติดตามสถานการณ์ และ ให้กำลังใจ ยืนยันว่า มีกำลังเพียงพลเพียงพอ ในการปฎิบัติการค้นหาตลอด24ชั่วโมง แบ่งกำลังเป็น2ชุด ปฏิบัติงานหน้าทำ และ ปฏิบัติการเหนือถ้ำค้นหา และยังมีความหวังในการค้นหาผู้รอดชีวิต ทุกภาคส่วนระดมกำลังเต็มที่ แต่ยังติดปัญหาเรื่องน้ำที่ยังไม่ลดลง

ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ซึ่งสนธิกำลังกันทั้งทหารตำรวจ ฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ชีพ ได้ร่วมกันหาทางออกในยการแก้ไขปญหาในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 13 คน โดยแบ่ง การช่วยเหลือออกเป็น 2 กรอบ กรอบแรกคือการปฏิบัติงานในพื้นที่ภายในถ้ำโดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ทางเรือ จำนวน 41 นาย ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าไปทำภาระกิจ ในส่วนที่ สอง กำลังทหารจาก มลฑลทหารบกที่ 37 มาช่วยสนับสนุนในการลำเลียงยุทโธปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยคตยวามสะดวกในการจัดการพื้นที่ ในกรอบที่ 2 คือชุดที่ไปสำรวจบนถ้ำ เพื่อค้นหาปล่องที่อยู่เหนือถ้ำ จำนวน 24 ชุด ที่ปฏิบัติการในวันนี้ โดยมีกรมทหารราบที่ 7 ตชด.32 และหน่วยรบพิเศษ ที่ร่วมกันดำเนินการ

ขณะนี้มีกำลังชของกองทัพบกที่ปฏิบัติงานในพื้นที่แล้ว 800 คน ซึ่งเพียงพอแล้ว รวมทั้งมีอากาศยานที่พร้อมปฏิบัติงาน ซโดยนทุกหน่วยต่างมีความตั้งใจและพร้อามที่จะปฏฺบัติงาน ซึ่งเรียกได้ว่าจัดเต็มทุก

หน่วยงาน ซึ่งขณะนี้ทางพบว่ายังมีหวังที่จะพบผู้รอดชีวิต ซึ่งขณะนี้ทางด้านหน้าถ้ำมีการติดตั้งเครื่าองสูบน้ำเพื่อระบายน้ำภายในถ้ำออกมาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหารเรือทำงานได้อย่างสะดวก