ถอดบทเรียน 13 ชีวิตติดถ้ำ รับมือเผชิญเหตุไม่คาดคิด

ถอดบทเรียน 13 ชีวิตติดถ้ำ รับมือเผชิญเหตุไม่คาดคิด

สพฐ.เตรียมถอดบทเรียน 13 ชีวิตติดถ้ำเขาหลวง ทำคำแนะนำสอนเด็กพร้อมรับมือ หากเข้าจุดเสี่ยงหรือเผชิญเหตุไม่คาดคิด จ่อตั้งทีมกู้ภัยฉุกเฉินในกลุ่มร.ร.ในพื้นที่ที่มักเกิดภัยพิบัติ

วานนี้ (27 มิ.ย.) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่ทีมนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช 13 คนของทีมหมูป่าอคาเดมี่ ติดอยู่ในถ้ำหลวง –ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.อยู่ระหว่างการดำเนินการช่วยเหลือซึ่งเข้าสู่วันที่ 5 แล้วนั้น ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เชียงราย เขต 3 ได้รายงานสถานการณ์เข้ามาเป็นระยะซึ่งเวลานี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายระดมกำลังกันเต็มที่ในการช่วยเหลือ ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและควรต้องส่งเสริมการให้เกิดการเรียนรู้ การเตรียมตัวในสถานการณ์ต่างๆ ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จะดำเนินการถอดบทเรียนในเหตุการณ์นี้ออกมาว่าเพื่อนำมาจัดทำข้อแนะนำหรือแนวทางสำหรับการเดินทางไปสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะที่มีจุดเสี่ยงก็จะต้องเตรียมพร้อม เตรียมการเผชิญเหตุ และเมื่อเผชิญเหตุที่ไม่คาดคิดและอาจเกิดขึ้นได้ต้องทำอย่างไรบ้าง เช่น สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติในป่า ในถ้ำควรมีไฟฉาย อาหารแห้ง น้ำดื่ม เพราะหากเผชิญเหตุที่ไม่คาดคิดอย่างน้อยให้อยู่ได้ 1-2 วัน เป็นต้น

“ในการอบรมลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติในโรงเรียน จะมีการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ มีการจัดทำแผนป้องกันภัยพิบัติในโรงเรียน การจัดองค์ความรู้ การเตรียมพร้อม และการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติได้จริง และจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตั้งทีมกู้ภัยฉุกเฉินในกลุ่มโรงเรียน หรือโรงเรียนที่มักเกิดสถานการณ์ล่อแหลม รวมถึงจัดให้มีระบบการสื่อสารสำรอง วิทยุสื่อสารที่สามารถสื่อสารได้ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีเกิดภัยพิบัติ” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กและโค้ชทั้ง 13 รายผ่านบัญชี ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)เชียงราย ขณะนี้ได้รับรายงานว่า มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) จำนวน 131 เขต ส่งเงินสมทบเข้ามาแล้ว เมื่อรวมกับส่วนที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ และคณะทำงาน รวมถึงสพฐ และคณะผู้บริหาร ร่วมสมทบแล้ว เวลานี้มียอดรวมกว่า 395,000 บาท