บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่าหลุด 33 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่าหลุด 33 บาทต่อดอลลาร์

หลังราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นและสงครามการค้าทวีความรุนแรงขึ้น ตลาดปิดรับความเสี่ยงหนุนดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ไม่เป็นบวกต่อเงินบาท

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.02 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 33.00 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังถูกปกคลุมไปด้วยความกังวลเรื่องสงครามการค้าทั่วโลก นำโดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐส่งสัญญาณเตือนว่าทุกประเทศจะต้องเลิกซื้อน้ำมันจากอิหร่านทันที นอกจากนี้สงครามการค้าก็ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อฝั่งยุโรปพร้อมที่จะตั้งกำแพงภาษีตอบโต้กับสหรัฐถ้าเจอกับการตั้งกำแพงภาษีสำหรับธุรกิจรถยนต์จากยุโรปก่อน

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ความกังวลด้านเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น และบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 2.88% ค่าเงินดอลลาร์จึงแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักต่างๆ เพราะตลาดยังปิดรับความเสี่ยง (risk-off)

ในฝั่งเศรษฐกิจก็เริ่มได้รับผลกระทบ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหรัฐกับอนาคตของเศรษฐกิจ (CB Expctation) ลดลงมาที่ระดับ 103 จุดจากเดือนก่อนที่ 107 จุดเนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงและการค้าที่คงชะลอตัวลง

แม้ตลาดเงินยังไม่มีสัญญาณชัดเจนว่ามีประเทศไหนใช้การเคลื่อนไหวของค่าเงินของตัวเองเป็นอาวุธในสงครามการค้าครั้งนี้ แต่ทุกประเทศนอกจากสหรัฐ กำลังปล่อยให้เงินอ่อนค่าตามตลาดที่ปิดรับความเสี่ยงเพื่อปรับสมดุลย์ และลดผลกระทบของการกีดกันทางการค้า ในระยะสั้น ค่าเงินเอเชียและตลาดเกิดใหม่จึงไม่มีท่าทีที่จะแข็งค่ากลับขึ้นได้เร็ว

ในส่วนของเงินบาทเมื่อปรับตัวผ่านระดับจิตวิทยาที่ 33 บาทต่อดอลลาร์มาแล้วก็จะปรับตัวลงยากเช่นกัน เราเชื่อว่าทั้งราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและตลาดที่ปิดรับความเสี่ยงไม่เป็นบวกกับเงินบาท มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.00-33.10 บาทต่อดอลลาร์