“ดูเตอร์เต”ตำหนิพระเจ้าโง่

“ดูเตอร์เต”ตำหนิพระเจ้าโง่

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จุดชนวนขัดแย้งระลอกใหม่ หลังวิจารณ์พระเจ้าอย่างเสียหายในประเทศที่ประชากร 80 % จาก 107 ล้านคน นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ กล่าวสุนทรพจน์ในเวทีประชุมด้านเทคโนโลยีไอที ในเมืองดาเวา บ้านเกิดของเขา ทางตอนใต้ของประเทศด้วยการออกนอกเรื่องพูดถึงศาสนาและวิจารณ์ความเชื่อเรื่องบาปดั้งเดิม ในพระคัมภีร์ไบเบิล ที่ว่า มนุษย์มีบาปติดตัวแต่กำเนิดจากการทำผิดของ อดัมกับอีฟ มนุษย์คู่แรกที่ตกสวรรค์ หลังจากกินผลไม้จากต้นไม้ต้องห้าม

นายดูเตอร์เต กล่าวด้วยว่า ทารกไม่ควรมีบาปดั้งเดิม เพราะการถือกำเนิด เป็นเรื่องของพ่อแม่เท่านั้น

ด้านนายอันโตนีโอ ตรีญาเนส ส.ส.ฝ่ายค้าน โจมตีนายดูเตอร์เต ว่าไม่เคารพศรัทธาผู้อื่น และทำตัวเป็นพระเจ้าเสียเอง

ที่ผ่านมา นายดูเตอร์เต เคยวิจารณ์ทั้งสมเด็จพระสันตปาปา ประมุขศาสนจักรคาทอลิก คริสตจักรฟิลิปปินส์ และประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ ด้วยถ้อยคำหยาบคายและหลายครั้งที่แสดงความเห็นล่วงละเมิดทำร้ายจิตใจและดูถูกผู้หญิง

ความเห็นล่าสุดของผู้นำฟิลิปปินส์จุดกระแสถกเถียงอย่างดุเดือดเช่นเคย แต่นายแฮร์รี โรก โฆษกของเขา ปกป้องว่า เป็นสิทธิและเป็นความเชื่อส่วนตัวของดูเตอร์เต ส่วนเอลิซาเบธ อังซิโอโซ นักเคลื่อนไหว และนักสังเกตการณ์ทางการเมือง กล่าวว่า เธอเห็นด้วยกับโฆษกที่ว่า ประธานาธิบดีมีสิทธิแสดงความเห็นของตัวเอง แต่ในฐานะผู้นำประเทศ ต้องคำนึงถึงมารยาท หากไม่เชื่อพระเจ้า ก็ไม่ควรลบหลู่ผู้ที่มีศรัทธา