'กฤษฏา' คาดโทษ 878 เกษตรอำเภอ ไม่รู้ปัญหาเกษตรกร

'กฤษฏา' คาดโทษ 878 เกษตรอำเภอ ไม่รู้ปัญหาเกษตรกร

"กฤษฏา" คาดโทษ 878 เกษตรอำเภอไม่รู้ปัญหาเกษตรกรเดือดร้อนสอบตกทั้งจังหวัด-ส่วนกลาง ย้ำองค์กรอิสระ ร่วมตรวจสอบงบไทยนิยม 2.4 หมื่นล้านบาท อย่าให้มีเรื่อง ญาติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เอาชื่อมาเข้าโครงการจ้างงาน

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2561 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ไปยังสำนักงานเกษตรจังหวัด(กษ.จังหวัด) เกษตรและสหกรณ์ทุกจังหวัด(กส.จังหวัด) ว่าสั่งการในเรื่องโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ใช้งบกลาง 2.4 หมื่นล้านบาท เน้นย้ำข้าราชการในพื้นที่ดำเนินงานตามแผนงาน 22 โครงการของกระทรวงเกษตรฯให้เรียกประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรจังหวัด ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรมากที่สุด

โดยเฉพาะโครงการทั้งหมดมีการจ้างงาน 2 ล้านแรงงาน ขอให้พิจารณาจ้างเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย 3.9 ล้านคน กลุ่มแรกก่อนแล้วค่อยกระจายไปเกษตรกรกลุ่มอื่น ขอย้ำว่าอย่าไปนำญาติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เอาชื่อมาเข้าโครงการจ้างงาน และจะต้องโอนเงินทุกบาทเข้าบัญชีธนาคารของเกษตรกรโดยตรง ทั้งนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ปปท.) ร่วมกับกองกำลังรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ( กอ.รมน.)ได้เข้าร่วมติดตามการใช้งบในโครงการสร้างฝายชะลอน้ำ 1,097 แห่ง และให้พื้นที่ประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)เข้าร่วมตรวจสอบโครงการทั่วประเทศด้วย

“ขณะนี้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงจนถึงเดือนก.ค. จึงให้กรมชลประทาน เร่งนำเครื่องสูบน้ำไปช่วยส่งน้ำให้นาข้าวอยู่นอกเขตชลประทาน และกรมฝนหลวงฯทำฝนช่วยเหลือพื้นที่นาข้าวหอมมะลิ ในภาคอีสาน ซึ่งตนโทรสอบถามผู้ว่าฯจ.สุรินทร์ อุบลราชธานี ยังไม่มีพื้นที่นาข้าวหอมมะลิได้รับความเสียหายจนถึงประกาศเขตภัยพิบัติ อย่างไรก็ตามในช่วง2-3เดือนข้างหน้าจะเกิดปัญหาน้ำท่วมตามมาจึงให้เตรียมมาตรการป้องกันพื้นที่ท่วมซ้ำซากไว้ด้วย”นายกฤษฏา กล่าว

รมว.เกษตรฯกล่าวว่าเกษตรอำเภอมี 878 อำเภอทั่วประเทศต้องรับรู้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร ก่อนซึ่งตนได้คาดโทษไปแล้วหากเกิดปัญหาอะไรแล้วรมว.เกษตรฯ นายกรัฐมนตรี รู้ก่อน มีงานแน่สอบตกกันทั้งจังหวัดและส่วนกลางด้วย นอกจากนี้ตนให้ทุกจังหวัด ทำแผนการผลิตสินค้าเกษตรทุกชนิด เพื่อแก้ปัญหาราคาตกต่ำให้ได้ พื้นที่ใดสามารถจับคู่ระหว่างเกษตรกร และผู้รับซื้อ กับผู้แปรรูปได้ ทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง 10 จังหวัดช่วยเกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ จะมีรางวัลให้ได้เลื่อนขั้นเงินเดือน และตนทำหนังสือสั่งปลัดกระทรวง ให้ทำเรื่องประเมินผลผลิตล่วงหน้า เร่งประสาน กับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อวางแผนอย่างรัดกุมในการบริหารสินค้าเกษตรครบวงจร เป็นมาตรการรับมือก่อนผลผลิตจะออกสู่ตลาด เพื่อช่วยเกษตรกรขายผลิตไม่ต่ำกว่าต้นทุน