รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะขึ้นเหนือ ตั้งศูนย์ปฎิบัติการร่วมค้นหา13นักเตะ

รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะขึ้นเหนือ ตั้งศูนย์ปฎิบัติการร่วมค้นหา13นักเตะ

"พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ" พร้อมคณะขึ้นเหนือ ตั้งศูนย์ปฎิบัติการร่วมค้นหา 13 นักเตะทีมหมูป่า

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อวันที่26 มิถุนายน พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะเดินทางขึ้นเหนือ เพื่อตั้งศูนย์ ศปก.ส่วนหน้า เพื่อบัญการในการติดตามค้นหาร่วมปฏิบัติการร่วมกับ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ ตำรวจตระเวนชายแดน และหน่วยงานต่างๆ พน้อมศูนย์บรรเทาสาธารณภัยในการติดตามค้นหาและช่วยเหลือค้นหาทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ช 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

 

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีความห่วงใยในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์ของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีติดตามค้นหาและช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายระดมกำลังเข้าให้ความช่วยติดตาม ไม่ว่าจะเป็นกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเรือ เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ นำทีม เจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จำนวน 13 คน หุ่นยนต์ดำน้ำ (ROV) จำนวน 1 เครื่อง และโดรนติดกล้องตรวจจับความร้อนสำหรับบินสำรวจ จำนวน 2 ลำ ขึ้นเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 C-130 ร่วมภารกิจค้นหา แต่เนื่องจากมีระดับน้ำสูง ทำให้เจ้าหน้า ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง จัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤติและกู้ภัยในเขตเมือง จัดส่งรถสูบส่งระยะไกล 3 คัน สนับสนุนภารกิจ ของศูนย์ปภ.เขต 15 เชียงราย ในการสูบระบายน้ำจากถ้ำดอยนางนอน

 

สำหรับการตรวจแนวทางอากาศ ได้ใช้เครื่องบิน ตชด.บินสำรวจถึงแม้จะพื้นที่ป่าทึบ แต่เพื่อให้ดำเนินการติดตามให้ความช่วยเหลือค้นหาทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ช 13 ชีวิตอย่างต่อเนื่อง

 

มีรายงานว่า การปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในวันนี้นั้น มีหลายหน่วยงานได้ร่วมกันดังนี้

 

1.การดำเนินการค้นหาในวันนี้ สำหรับพื้นที่ด้านบนเขาจะมีการสำรวจปล่องหรือช่องทางที่เชื่อมต่อภายในถ้ำ โดยมีการสนธิกำลังประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ร.17 พัน 3,ตชด 32 ,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย, ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ซึ่งหากสำรวจพบปล่องหรือช่องทางดังกล่าว จะดำเนินการโรยตัวลงไปเพื่อปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายต่อไป

 

2.ได้มีการจัดเตรียมอาหาร และน้ำดื่ม สำหรับทิ้งลงปล่อง หรือทางเชื่อม เพื่อช่วยเหลือผู้สูญหายไว้ด้วยแล้ว

 

3.ในส่วนการดำเนินการภายในถ้ำ ขณะนี้มีกระแสน้ำไหลภายในถ้ำ ในวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการซีลบรรจุอาหารและน้ำดื่ม ปล่อยตามกระแสน้ำไหล หากผู้สูญหายพบอาหารและน้ำดื่มซึ่งซีลบรรจุไว้ดังกล่าว จะสามารถดื่ม กินเพื่อประทังชีวิตได้ก่อนเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติกาคค้นหาจะค้นหาพบ

 

4.ขณะนี้มีหน่วยรบพิเศษ (SEAL) กองทัพเรือ กำลังดำเนินการค้นหาภายในถ้ำ แต่ยังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างใด

5.การปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาได้เตรียมการส่งสัญญาณเพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการค้นหา และผู้สูญหายทราย โดยใช้เสียงของอาวุธปืน เป็นการส่งสัญญาณเสียง โดยจะรายงายความคืบหน้ากรณีดังกล่าวต่อไป

ขอบคุณภาพ ราชสีห์ จิตอาสา