โกลบเทคชูไอโอทีต่อยอดธุรกิจแผนที่

โกลบเทคชูไอโอทีต่อยอดธุรกิจแผนที่

ผนึก 2 บิ๊กเทคโนโลยีอิสราเอล-เกาหลีใต้ เสริมบริการใหม่เจาะตลาดองค์กร มั่นใจโอกาสสดใส ปีนี้ตั้งเป้ารายได้รวมทะลุ 200 ล้านบาท

นายวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด ในเครือซีดีจี กล่าวว่า แนวทางธุรกิจปีนี้มุ่งร่วมมือกับพันธมิตรพัฒนาบริการใหม่ๆ ที่ต่อยอดจากฐานธุรกิจเดิมระบบนำทางภายในรถยนต์และข้อมูลแผนที่ โดยเตรียมเพิ่มโฟกัสบริการที่มีการนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์(ไอโอที) มาปรับใช้ จับกลุ่มเป้าหมายธุรกิจองค์กร เช่นอสังหาริมทรัพย์ คลังสินค้า และสมาร์ทฟาร์ม

ล่าสุด ร่วมมือกับ บริษัท เดลิเวิร์คส(Daliworks) ผู้ให้บริการด้านไอโอทีชั้นนำจากเกาหลีใต้ นำแพลตฟอร์ม “ThingPlus” มาให้บริการในไทย สำหรับรวบรวมเอาข้อมูลบิ๊กดาต้าจากอุปกรณ์ไอโอทีมาวิเคราะห์ จัดการข้อมูลแบบเรียลไทม์ด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมาก ทั้งสามารถขยายความสามารถในการรองรับอุปกรณ์ได้ตามความต้องการ

การ์ทเนอร์ระบุว่า ภายในปี 2563 จะมีการเชื่อมโยงอุปกรณ์เข้ากับระบบอินเทอร์เน็ตถึง 2 หมื่นล้านชิ้นทั่วโลก ก่อให้เกิดข้อมูลจากอุปกรณ์เหล่านี้ถึง 20 เซตตาไบต์ ส่งผลให้เกิดมูลค่าทางธุรกิจที่เกี่ยวกับไอโอทีฮาร์ดแวร์ ถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนของประเทศไทยปีเดียวกันดังกล่าว ฟรอสต์แอนด์ซัลลิแวนคาดว่า อาจสร้างเม็ดเงินประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท

พร้อมกันนี้ ร่วมมือกับบริษัท โมบิลอาย(Mobileye) ผู้ให้บริการระบบช่วยขับ (Advanced Driver-Assistance Systems : ADAS) จากอิสราเอล พัฒนาต่อยอดระบบนำทางให้มีความสามารถในการดูแลความปลอดภัยด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ โดดเด่นด้วยการใช้กล้องตรวจจับการขับรถที่สุ่มเสี่ยงต่ออันตราย เช่น ขับรถชิดคันหน้าในระยะเสี่ยง หรือ การเปลี่ยนเลนกระทันหัน จับกลุ่มธุรกิจขนส่งและยานยนต์

“เราวางไอโอทีเป็นตัวจักรสำหรับสร้างรายได้ในอนาคต ปีนี้ตั้งเป้าว่า 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่จะทำสัดส่วนรายได้ได้ 5% จากนั้นปีหน้าคาดว่าจะเพิ่มไปได้ถึง 10-20%”

หลังจากนี้ จะมีการปรับปรุงข้อมูลแผนที่ให้ดีขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงภายในอาคารและบริการขนส่งสาธารณะ ในภาพรวมยังคงเน้นธุรกิจแบบบีทูบี ส่วนบีทูซีกำลังประเมินโอกาส ความเป็นไปได้ว่าจะทำได้หรือไม่

บริษัทตั้งเป้าไว้ว่าปี 2561 จะมีรายได้รวม 200 ล้านบาท จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้รวม 160 ล้านบาท สัดส่วนจากบริการระบบนำทาง 60% จีไอเอส 30% บริการแผนที่ออนไลน์ 8% และอื่นๆ 2% ส่วนปีนี้จะมาจากระบบนำทาง 60% จีไอเอสรวมบริการแผนที่ออนไลน์ 32% ผลิตภัณฑ์ใหม่ 5% อื่นๆ 2% ยังคงเน้นให้บริการองค์กรและรับจ้างผลิต(โออีเอ็ม)

อย่างไรก็ดี ปีนี้บริการระบบนำทางจะโตได้ 12.5% จากที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์นำเทคโนโลยีเทเลเมติกส์มาใช้มากขึ้น ส่วนบริการแผนที่ออนไลน์น่าจะโตได้ 15% จากการนำข้อมูลด้านโลเคชั่นมาใช้ประกอบการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ ทั้งการเติบโตจะมาจากการขยายฐานตลาดในกลุ่มองค์กรขนาดกลางและเล็ก รวมไปถึงความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ดังกล่าว

โกลบเทคให้บริการข้อมูลแผนที่ดิจิทัลและข้อมูลอ้างอิงพิกัดตำแหน่งครบวงจร ทั้งการออกแบบและพัฒนาข้อมูลแผนที่ฐาน(Base map), แผนที่ระบบนำทาง, ข้อมูลอ้างอิงพิกัดตำแหน่ง(Dynamic locatiion content), และโซลูชั่นเกี่ยวกับเทเลเมติกส์(Telematics) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการเดินทาง

“บริการข้อมูลแผนที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง เหตุเพราะเป็นตัวช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี อีกทางหนึ่งนโยบาย 4.0 และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จำเป็นต้องใช้แผนที่เข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้า พร้อมสร้างความแตกต่างให้กับการบริการในภาวะการแข่งขันรุนแรง” นายวิชัย กล่าว