'มีชัย' แนะคนคิดแก้รธน.บอกโจทย์ให้ปชช.รู้ด้วย

'มีชัย' แนะคนคิดแก้รธน.บอกโจทย์ให้ปชช.รู้ด้วย

"มีชัย" แนะคนคิดแก้รธน. บอกโจทย์ให้ปชช.รู้ด้วย-อย่าคิดเอาตามใจคนเดียว พร้อมให้ยึดตามกรอบที่รธน.60 หมวดแก้รธน.กำหนด

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.61 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงแนวคิดของนักการเมืองบางกลุ่มที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งฉบับ ว่า โดยหลักการสามารถดำเนินการได้ตามแนวทางที่รัฐธรรมนูญหมวดว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แต่ต้องดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้ เช่น กรณีใดที่แก้ไขไม่ได้ แค่คิดก็ไม่สามารถทำได้ คือ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง ส่วนเรื่องอื่นๆ ต้องเป็นไปตามแนวทางที่กำหนดไว้ ส่วนการแก้ไขรายละเอียดของรัฐธรรมนูญนั้น ผู้ที่ต้องการแก้ไขต้องระบุรายละเอียดด้วยว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามแนวทางหรือมีโจทย์แก้ไขอย่างไร ส่วนที่เสนอว่าจะแก้ให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ดำเนินการนั้น จำเป็นต้องยึดตามกรอบที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้เช่นกัน

การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรบอกประชาชนด้วยว่าจะแก้ไขไปทิศทางไหน ไม่ใช่ฉีกของเก่าทิ้งแล้วเอากระดาษเปล่าไปเขียนเอง อย่างน้องต้องบอกให้ประชาชนรู้ด้วย ไม่ใช่แก้ไขในประเด็นที่ถูกห้ามไว้ เหมือนอย่างตอนทำรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ต้องทำตามกรอบที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนด นอกจากนั้นแล้วต้องฟังเสียงประชาชน เพราะบางประเด็นคุณอาจไม่ชอบ แต่คนอื่นอาจชอบ หรือบางประเด็นคุณชอบ แต่คนอื่นไม่ชอบ ดังนั้นต้องพิจารณาไม่ใช่เอาตามใจคนเดียว ไม่เช่นนั้นก็เป็นเผด็จการ ขนาดเผด็จการยังไม่มีใครกล้าทำ นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวตอบคำถามถึงกรณีที่ทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญควรได้เสียงที่มากกว่าผลประชามติให้ความเห็นชอบรัฐธรรมนูญ ว่า ไม่ควรสร้างเงื่อนไขดังกล่าว แต่สาระสำคัญคือต้องบอกว่าจะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นแบบไหน โดยคำนึงถึงเสียงอีก 65 ล้านคนด้วยเพื่อไม่ให้เกิดกรณีของการเรียกร้องหรือการไม่ยอมรับ ส่วนที่หมวดแก้รัฐธรรมนูญระบุให้ใช้เสียงเห็นชอบจาก ส.ว. ด้วยนั้น เพราะนำบทเรียนในอดีต ที่ใช้เสียงข้างมากแก้รัฐธรมนูญ ทั้งที่เสียงอีกฝั่งคัดค้าน และท้ายสุดกลายเป็นภาพคนทะเลาะกัน ดังนั้นการแก้รัฐธรรมนูญอย่างน้อยต้องได้รับความเห็นร่วมกันจากทุกฝ่ายด้วย