'มีชัย' แนะ สื่อตั้งวงเชิญทุกฝ่ายระดมสมอง หาทางออกไพรมารี่โหวต

'มีชัย' แนะ สื่อตั้งวงเชิญทุกฝ่ายระดมสมอง หาทางออกไพรมารี่โหวต

"มีชัย" แนะ สื่อฯตั้งวงเชิญทุกฝ่ายระดมสมอง หาทางออกไพรมารี่โหวต หลัง 3 ข้อเสนอยังมีจุดด้อย ชี้ไพรมารี่ระบบภาค อาจถูกมองคนกลุ่มเดียวตัดสินแทนสมาชิก 76 จังหวัด

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2561 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอของนักการเมืองต่อการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. (ไพรมารี่โหวต) หลังจากได้หารือร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ รัฐบาล เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่า แนวทางที่ระบุไว้ทั้ง 3 แบบ มีทั้งข้อดีและข้อด้อย หากจะใช้วิธียกเลิกไพรมารี่โหวต ถือเป็นความน่าเสียดายเพราะอุตสาห์คิด หรือใช้วิธีเว้นการบังคับใช้ในการเลือกตั้งรอบแรก และให้นำไปใช้ในการเลือกตั้งรอบหน้า ข้อเสียคือไม่ได้ทดลอง และหากปรับให้ไพรมารี่โหวตเป็นระบบภาค แทนระบบจังหวัด นั้นตนมองว่าเหมือนไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะกรณีใช้ 4 ภาคดำเนินการและผลครอบคลุมถึง 76 จังหวัด อาจถูกมองว่าใช้กลุ่มคนเดียวมาตัดสิน

กรณีดังกล่าวมีข้อดีและข้อเสีย ผมมองว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาว่าแนวทางใดที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน และตรงกับเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการเมือง ที่กำหนดให้ประชาชนฐานะสมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในพรรคการเมือง อย่างไรก็ตามวิธีที่เหมาะสมนั้นควรมาจากที่ทุกฝ่ายร่วมแสดงความเห็น แล้วนำความเห็นที่ดีที่สุดมาสะกัดเพื่อวางแนวทาง อย่างสื่อมวลชนอาจจัดเวทีเสวนาเพื่อให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องแสดงความเห็น เพื่อช่วยกันคิด และช่วยวางแนวทางว่าวิธีไหนจะเกิดประโยชน์กับบ้านเมืองมากที่สุด นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย ฐานะสมาชิกคสช. กล่าวถึงการเตรียมปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ช่วง 3 เดือนหลังจากร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) 2ฉบับ ลงประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องและรายละเอียด แต่ที่ฝ่ายการเมืองท้วงติงว่าล่าช้าเกินไป ตนเข้าใจว่าเป็นการมองคนละมุม เพราะเหตุที่คสช. ยังคงคำสั่งไว้ เพื่อความสงบเรียบร้อย