sideway down

sideway down

ถือเงินสด รอดูสถานการณ์

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ โดยอ่อนตัวในช่วงบ่าย ตามตลาดหุ้นยุโรป หลังนักลงทุนมีความกังวลต่อสงครามการค้าเพิ่มขึ้น ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ยังเปิดลบต่อเนื่อง นักลงทุนจับตาสหรัฐประกาศมาตรการจำกัดการลงทุนจากจีน

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดทิศทางดัชนีวันนี้ sideway down แนวรับ 1614/1600 จุด แนวต้าน 1640/1650 จุด โดย sentiment ตลาดหุ้นโลกยังเป็นเชิงลบ จากความกังวลปัญหาด้านการค้า
สหรัฐและจีนอย่างต่อเนื่อง ทางด้านนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ทวีตข้อความระบุว่า สหรัฐเตรียมออกแถลงการณ์จำกัดการลงทุนต่อทุกประเทศทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะจีน หากพบว่าประเทศใดละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาต่อสินค้าด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ แม้ว่าทางด้านนายปีเตอร์ นาวาร์โร ผู้อำนวยการสภาการค้าแห่งชาติของสหรัฐ จะพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดว่าสหรัฐไม่ได้มีแผนที่จะออกมาตรการจำกัดการลงทุนรุนแรงเท่าที่ตลาดกังวลก็ตาม แต่นักลงทุนยังมีความกังวลต่อเนื่อง เนื่องจากจีนและยุโรปออกมาประกาศเช่นเดียวกันว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ในลักษณะเดียวกันกับสหรัฐ ขณะที่บางส่วนเริ่มกังวลว่าสงครามการค้าที่ขยายวงกว้างจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย
สัญญาณด้านเทคนิค ระยะกลางดูน่าเป็นกังวลมากขึ้น โดยเฉพาะหากเดือนนี้ปิดต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย SMA25 ระยะเดือนที่ 1623 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – โลก: ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเตือนว่า "ทุกประเทศที่ตั้งกำแพงการค้า และเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐ ควรจะยุติการกระทำดังกล่าว มิฉะนั้นจะเผชิญกับการตอบโต้จากสหรัฐ"

2) +/- ไทย: ที่ประชุม กสทช. เห็นชอบให้จัดการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ในวันที่ 18 ส.ค. และจัดการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ และปรับหลักเกณฑ์คลื่น 1800 MHz โดยแบ่งเป็น 9 ใบ ใบละ 5 MHz ราคาเริ่มต้นใบละ 12,486 ล้านบาท โดย DTAC แจ้งความพร้อมเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) – สหรัฐ: เฟดสาขาชิคาโก ซึ่งระบุว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ร่วงลงแตะระดับ -0.15 ในเดือนพ.ค. จากระดับ +0.42 ในเดือน เม.ย. ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ สาเหตุจากการปรับตัวลงของตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับภาคการผลิต แม้ว่าตัวชี้วัดเกี่ยวกับยอดขาย, คำสั่งซื้อ และปริมาณสินค้าคงคลังปรับตัวขึ้นก็ตาม

กลยุทธ์

ถือเงินสด รอดูสถานการณ์

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

          หุ้นมีข่าวบวกสนับสนุน ได้แก่ SPALI DTAC CK
          หุ้นเก็งกำไร window dressing ได้แก่ BDMS ADVANC BBL BEM BTS