สนามบินภูเก็ตเปิดอาคารในประเทศ รองรับผู้โดยสาร 12.5 ล้านคน/ปี

สนามบินภูเก็ตเปิดอาคารในประเทศ รองรับผู้โดยสาร 12.5 ล้านคน/ปี

สนามบินภูเก็ตเปิดใช้อาคารผู้โดยสารในประเทศ อย่างเป็นทางการ พร้อมรองรับผู้โดยสาร 12.5 ล้านคน/ปี

สนามบินภูเก็ตเปิดใช้อาคารผู้โดยสารภายในประเทศอย่างเป็นทางการ รองรับผู้โดยสารได้ 12.5 ล้านคนต่อปี บริเวณชั้น 2 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) เป็นประธานเปิดใช้อาคารผู้โดยสารภายในประเทศของท่าอากาศยานภูเก็ต ภายหลังการปรับปรุงตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต (ปีงบประมาณ 2553-2557) อย่างเป็นทางการ เพื่อรองรับผู้เดินทางทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลกที่เดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายเพชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)ตลอดจนผู้บริหาร และพนักงาน ทอท. หน่วยงานราชการ บริษัทสายการบิน และผู้ประกอบการภายใน ทภก.เข้าร่วม

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ตามที่ ทอท.ได้ดำเนินโครงการพัฒนา ทภก. (ปีงบประมาณ 2553-2557) ประกอบด้วย การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ การปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิมให้เป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ การขยายลานจอดอากาศยาน การก่อสร้างอาคารคลังสินค้า อาคารจอดรถยนต์ และอาคารสำนักงานพร้อมระบบสาธารณูปโภค และเมื่อเดือนกันยายน 2559 ได้เปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศไปแล้ว จากนั้นได้ปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิมเป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ซึ่งขณะนี้การดำเนินการเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว และสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ระบบสาธารณูปโภค และระบบรักษาความปลอดภัยที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของ ทภก.เพิ่มขึ้น โดยสามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงคับคั่งได้สูงสุด 7,200 คน และสามารถเพิ่มเก้าอี้พักคอยสำหรับผู้โดยสารได้มากถึง 2,660 ที่นั่ง

สำหรับอาคารผู้โดยสารภายในประเทศท่าอากาศยานภูเก็ต ที่ปรับปรุงใหม่ มีพื้นที่ 30,339 ตารางเมตร แบ่งเป็น 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นที่ 1 มีพื้นที่ประมาณ 12,100 ตารางเมตร แบ่งเป็นส่วนผู้โดยสารขาเข้า ประกอบด้วย โถงผู้โดยสารขาเข้า (Arrival Area)พื้นที่ประมาณ 5,000 ตารางเมตร โถงรับกระเป๋าผู้โดยสารขาเข้า (Baggage Claim Area)พื้นที่ประมาณ 4,200 ตารางเมตร พร้อมสายพานลำเลียงกระเป๋า 4 เส้น นอกจากนี้ได้มีการเพิ่มประตูทางออกสำหรับผู้โดยสารขาออก (Bus Gate)ทางด้านทิศเหนือของอาคารอีก 1 จุด หมายเลข 83-84 พร้อมเพิ่มห้องน้ำเป็น 6 จุด (ชาย หญิงและคนพิการ) ส่วนชั้น 2 มีพื้นที่รวมประมาณ 10,500 ตารางเมตร โดยจากการดำเนินการปรับปรุงฯ ทำให้มีห้องโถงเช็คอินผู้โดยสารขาออกเป็น 4,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย เคาน์เตอร์เช็คอิน จำนวน 66 เคาน์เตอร์ และจุดตรวจค้นสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องพร้อมเครื่องเอกซเรย์ จำนวน 7 เครื่อง และสำหรับพื้นที่พักคอยผู้โดยสารขาออก มีพื้นที่ 6,500 ตารางเมตร ประกอบด้วย ประตูทางออกขึ้นเครื่องหมายเลข 4-10 (Boarding Gate)สะพานเทียบอากาศยานจำนวน 7 ชุด ร้านค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร พร้อมทั้งห้องน้ำจำนวน 5 จุด (ชาย หญิง และคนพิการ) และชั้น 3 เป็นพื้นที่ให้บริการผู้โดยสาร พื้นที่ 3,500 ตารางเมตร ประกอบด้วย ร้านค้า พื้นที่พักคอย สำนักงานสายการบิน ส่วนบริการท่าอากาศยานและห้องน้ำ 2 จุด (ชาย หญิง และคนพิการ)

นายนิตินัย กล่าวในตอนท้ายด้วยว่า การเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศและอาคารผู้โดยสารภายในประเทศที่ปรับปรุงแล้วเสร็จนั้น ทำให้โครงการพัฒนา ทภก. (ปีงบประมาณ 2553-2557) เสร็จสิ้นสมบูรณ์ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศของ ทภก.โดยสามารถรองรับเที่ยวบินได้ 20 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารจากเดิม 6.5 ล้านคนต่อปี เป็น 12.5 ล้านคนต่อปี แบ่งเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ จำนวน 5 ล้านคนต่อปี และอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ จำนวน 7.5 ล้านคนต่อปี มีหลุมจอดเพิ่มเป็น 34 หลุมจอด และที่จอดรถยนต์สามารถรองรับเพิ่มเป็น 1,500 คัน ทั้งนี้ ทอท.ขอขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ทั้งที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดภูเก็ตที่ได้ให้ความร่วมมือกับ ทอท.และ ทภก.เป็นอย่างดี และทำให้การดำเนินการต่างๆ สามารถดำเนินไปได้อย่างเรียบร้อย ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นจากสิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ดั่งคำขวัญ ทอท. "ปลอดภัยคือมาตรฐาน บริการคือหัวใจ"