ตัวแทน74พรรค ร่วมขบวนถก คสช. ปลดล็อคปัญหาพรรค

ตัวแทน74พรรค ร่วมขบวนถก คสช. ปลดล็อคปัญหาพรรค

ตัวแทน74พรรค ร่วมขบวนถก "คสช." ปลดล็อคปัญหาพรรค เห็นตรงกัน ให้เลิกคำสั่งคสช. - อนุญาตให้พรรคประชุม-หาสมาชิก "ชพน." ชี้จากวันนี้เริ่มนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งตามโรดแมป

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ที่สโมสรกองทัพบก ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยาการการนัดตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อพบปะหารือและรับฟังความคิดเห็น ซึ่งจัดโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า มีพรรคการเมืองและนักการเมือง ตอบรับทั้งสิ้น 74 พรรคการเมือง รวม 179 คน อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค, พรรคชาติไทยพัฒนา อาทิ นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค, นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรค, พรรคชาติพัฒนา นำโดย นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรค และมีกลุ่มการเมืองที่จดจัดตั้งพรรค อาทิ พรรคประชาชนปฏิรูป นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน แกนนำผู้จัดตั้ง

สำหรับการประชุมเพื่อชี้แจง และรับฟังเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองที่ตอบรับทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จัดงานงดให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังภายในพื้นที่ แต่เปิดโอกาสให้เก็บภาพและสัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุม ขณะที่การรักษาความเรียบร้อยภายในพื้นที่เป็นไปอย่างรัดกุ โดยให้ตัวแทนของนักการเมืองฝากอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด ไว้กับเจ้าหน้าที่ด้านนอกห้องประชุม และให้ถือเพียงเอกสารหรือกระดาษเข้าห้องประชุมเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าก่อนเข้าหารือ ตัวแทนของพรรคการเมืองได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงข้อเสนอที่เตรียมแจ้งให้กับ คสช. ไปพิจารณาประกอบกับการเตรียมจัดการเลือกตั้ง โดยตัวแทนเห็นตรงกันในหลายประเด็น อาทิ ให้ คสช. แจ้งความชัดเจนต่อการยกเลิกคำสั่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการเตรียมพร้อมของพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง, ปฏิทินทำงานของกกต. ที่เกี่ยวข้อง เช่น การแบ่งเขตเลือกตั้ง และ การผ่อนปรนให้พรรคการเมืองสามารถหาสมาชิกพรรคได้

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่าพรรคต้องการทราบความชัดเจนใน 2 ประเด็น คือ ระยะเวลาที่ คสช. จะอนุญาตให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมตามกฎหมาย และ ระยะเวลาการทำงานของกกต.​ที่ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ และประเด็นที่เกียวข้องกับการจัดตั้งสาขาของพรรคการเมือง ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด เพราะทั้ง 2 ประเด็นเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎหมายของพรรคการเมือง ทั้งการจัดประชุมเพื่อเตรียมพร้อม การหาสมาชิกพรรคที่เกียวข้องกับการทำไพรมารี่โหวต

"ระยะที่เหมาะสมที่คสช.ควรปลดล็อคให้พรรคการเมืองเมื่อใดนั้นขอให้คสช. เป็นผู้พิจารณา ผมไม่ขอเสนอหรือยื่นเงื่อนไขด้านเวลา เพราะเป็นผู้ปฏิบัติ อย่างไรก็ตามข้อเสนอจากพรรคการเมืองนั้นไม่ใช่เป็นประเด็นที่ทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง แต่คือ การให้พรรคปฏิบัติตามกฎหมายได้ ส่วนความคาดหวังที่คสช. จะรับฟังและนำไปปฏิบัตินั้น ผมมองว่าระยะเวลาเพียง 2 ชั่วโมง เขาอาจมีประเด็นไว้อยู่แล้ว และใช้ความเห็นของนักการเมืองไปประกอบ เพิ่มเติม​ หากเป็นเช่นนั้นรับฟังไปก็ไม่มีประโยชน์ แต่บทสรุปของการจัดประชุมจะเป็นไปอย่างไร ผมมองว่าอยู่กับสภาพความเป็นจริงในห้องประชุม"​ นายจุรินทร์ กล่าว

ทางด้านนายวราวุธ กล่าวถึงข้อเสนอสำคัญของพรรค คือ ให้ คสช. ยกเลิกคำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง เพราะเป็นประเด็นสำคัญที่พรรคจะเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น และกรณีที่กฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่กำหนดให้พรรคการเมืองต้องจัดการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. หรือ ไพรมารี่โหวต จำเป็นต้องใช้การประชุมและการหาสมาชิกพรรคให้ครบจำนวน โดยยอมรับว่าพรรคชาติไทยพัฒนามีจำนวนสมาชิกพรรคที่มายืนยันไม่ถึง 3,000 คน ดังนั้นต้องหาสมาชิกเพิ่มอีกกว่า 4,000 คนเพื่อเพียงพอต่อการทำไพรมารี่โหวต ส่วนข้อเสนอจากพรรคการเมือง คสช. จะพิจารณาหรือไม่ และให้คำตอบเมื่อใด ตนไม่แน่ใจว่าภายในวันนี้จะชัดเจนหรือไม่ แต่หลังการประชุมแล้วและคสช. ได้พิจารณาเอกสารและความเห็นอย่างรอบด้าน ตนคาดว่าภายในสัปดาห์นี้คสช. ควรมีคำตอบ ขณะที่โรดแม็พเลือกตั้งภายในปี 2562 นั้นตนเชื่อว่าจะยังเกิดขึ้น เพราะยังไม่มีสัญญาณหรือกระแสที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เห็นด้วยกับการจัดเลือกตั้งภายหลังงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกแล้ว

ขณะที่นายภราดร ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวโดยเชื่อว่าคสช. จะพิจารณาปลดล็อคคำสั่งห้ามทำกิจกรรมการเมือง หลังจากที่รับฟังความเห็นจากตัวแทนนักการเมือง ทั้งนี้ตนมองว่าทางที่แก้ปัญหาเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็พ คือ การยกเลิกคำสั่ง แทนการผ่อนปรนบางกรณี แต่หากหลังการรับฟัง แต่ท่าทีของคสช. ยังคงคำสั่งหรือกฎหมายที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการเตรียมพร้อมของพรรคการเมืองที่จะลงสู่การเลือกตั้ง เท่ากับว่าแนวทางที่จะเดินไปสู่การเลือกตั้งคงไม่เกิดขึ้น

ขณะที่นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่าการเรียกประชุมพรรคการเมืองถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีและเป็นสัญญาณที่ทำให้เห็นว่าการนับเวลาถอยหลังสู่การเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว แต่ก่อนจะจัดการเลือกตั้ง ยังพบปัญหาทางกฎหมายที่ทำให้พรรคการเมืองทำงานไม่เต็มที่ ซึ่งพรรคชาติพัฒนาขอเรียกร้องให้คสช.​ยกเลิกกรณีที่พรรคจะทำกิจกรรมทางการเมืองต้องผ่านการได้รับอนุญาตจาก คสช. รวมถึงรายละเอียดที่ต้องการความชัดเจน อาทิ​ การจัดประชุมใหญ่ของพรรค, การจัดตั้งสาขาพรรค และการหาสมาชิกพรรคที่ดำเนินการไม่ได้เพราะติดคำสั่ง คสช.