sideway up ลุ้น window dressing

sideway up ลุ้น window dressing

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดค่อนข้างทรงตัว หลังแกว่งตัวผันผวนเกือบตลอดทั้งวัน โดยได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นของกลุ่มพลังงาน แต่มีแรงเทขายในกลุ่มธนาคาร ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย ยังถูกกดดันจากปัญหาการค้าสหรัฐ-จีน

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดทิศทางดัชนีวันนี้ sideway up แนวรับ 1623/1600 จุด แนวต้าน 1650/1662 จุด โดยคาดได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน ตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นแรงเมื่อวันศุกร์
รับผลการประชุมโอเปกที่ปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน และลุ้นปัจจัยการเมืองในประเทศ โดยรองนายกฯ จะหารือพรรคการเมืองช่วงบ่ายวันนี้ หากมีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งมากขึ้นคาดส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นไทย ประกอบกับจากการอ่อนตัวลงแรงของดัชนีในช่วงก่อนหน้า ทำให้คาดว่าสัปดาห์นี้มีลุ้นในเรื่องของการทำราคาปิดสิ้นไตรมาส (window dressing) เช่นกัน ส่วนปัจจัยกดดันยังอยู่ที่ประเด็นการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ หลังสหรัฐเตรียมประกาศจำกัดการลงทุนจากจีนในบางอุตสาหกรรมที่อ่อนไหวในสิ้นเดือนนี้ เช่น ยานยนต์ พลังงานแนวใหม่ โรโบติกส์ และอวกาศยาน

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + จีน: ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งคาดว่าจะเป็นการปลดล็อคสภาพคล่องได้ราว 700 พันล้านหยวน หรือราว 108 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็ก

2) + น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 4.6% ปิดที่ 68.58 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังผลการประชุมกลุ่มโอเปก ตกลงปรับเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน จากก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่าจะเพิ่มราว 1.0-1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่เบเกอร์ ฮิวจ์ เปิดเผยแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 1 แท่น สู่ระดับ 862 แท่น ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 12 สัปดาห์

3) +/- โลก: มาร์กิตเผยดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเดือน มิ.ย. เบื้องต้นของยูโรโซนปรับขึ้น สู่ระดับ 54.8 ในเดือน มิ.ย. จากระดับ 54.1 ในเดือนพ.ค. สวนทางกับตัวเลขของสหรัฐที่ปรับลงสู่ระดับ 56.0 จาก 56.6 ในเดือน พ.ค.

4) จับตารองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หารือพรรคการเมืองประเด็นเลือกตั้งในช่วงบ่ายวันนี้

กลยุทธ์

       รอเก็งกำไรรายตัว กำหนดจุดตัดขาดทุน 1623 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTTEP PTT

        หุ้นเก็งกำไร window dressing ได้แก่ BDMS ADVANC BBL BEM BTS