'เออร์ดวน' คว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกี

'เออร์ดวน' คว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกี

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นในเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาของตุรกี บ่งชี้ว่า นายเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ด้วยคะแนน 52.5%

สำนักข่าวอานาดูโลของรัฐบาลตุรกี รายงานว่า ขณะนี้การนับคะแนนการเลือกตั้งได้เสร็จสิ้นไปแล้วประมาณ 97.9% ซึ่งปรากฎว่า นายเออร์ดวนได้คะแนน 52.5% ขณะที่นายมูฮาร์เรม อินซ์ จากพรรครีพับลิกัน พีเพิลส์ ปาร์ตี้ (ซีเอชพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้คะแนน 30.7%

ส่วนผลการนับคะแนนเบื้องต้นในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภานั้น ปรากฎว่า พรรคจัสติก แอนด์ ดิเวลเลอปเมนท์ (เอเคพี) ของนายเออร์ดวน ได้คะแนน 42.4% ขณะที่พรรคซีเอชพี ได้คะแนน 22.7% และพรรคพีเพิลส์ เดโมเครติก ปาร์ตี้ (เอชดีพี) ของนายเซลาห์ฮัทติน เดมีร์ทาส ซึ่งรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งจากในเรือนจำ เนื่องจากเขาได้ถูกจับกุมตัวในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายนั้น ได้คะแนนเพียง 11.4%

ทั้งนี้ นายเออร์ดวนได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งที่เมืองอิสตันบูลเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยกล่าวว่าเขาได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเนื่องจากการทุ่มเททำงานและปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดีในฐานะประธานาธิบดี

การเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาของตุรกีในครั้งนี้ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในระบบการเมืองของประเทศในรอบกว่าครึ่งศตวรรษ เนื่องจากตุรกีจะเปลี่ยนไปใช้ระบบการบริหารผ่านประธานาธิบดี (executive presidency) แทนรัฐสภา ภายหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ชาวตุรกีได้ลงประชามติสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้มีการยกเลิกระบบรัฐสภา และเพิ่มอำนาจให้กับประธานาธิบดี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงต่างๆนั้น รวมไปถึงการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาพร้อมกัน

การเลือกตั้งครั้งนี้ มีชาวตุรกีราว 59 ล้านคนที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง โดยหีบใส่บัตรลงคะแนนเกือบ 181,000 ใบจะตั้งอยู่ตามโรงเรียนต่างๆ ใน 81 จังหวัด

ขณะที่ค่าเงินลีราของตุรกีแข็งค่าขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร หลังจากที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 1.8% แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ในการซื้อขายในตลาดเอเชียแปซิฟิกช่วงเช้านี้