นายกฯ เผย 'ร.10' รับสั่ง ทรงอยากให้บ้านเมืองสงบ

นายกฯ เผย 'ร.10' รับสั่ง ทรงอยากให้บ้านเมืองสงบ

"นายกฯ" เผย "ร.10" รับสั่ง ทรงอยากให้บ้านเมืองสงบ อย่าให้เกิดเรื่องแบบเดิมอายต่างชาติ โอด อัดงบ "ไทยนิยม" คนไม่รัก ไม่เหมือนแจกเงิน

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.61 ที่โรงแรมเวสทิน ปารีส วองโดม กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือกับชุมชน ไทยในฝรั่งเศส ระหว่างการเยือนอังกฤษและฝรั่งเศส ระหว่าง 20-26 มิ.ย.61 โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า เราต้องวางแผนอนาคต20ปี ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร รัฐบาลนี้กำหนดวิสัยทัศน์ของประเทศว่า 20 ปีข้างหน้า ถึงมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  เราต้องพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง คาดหวังว่าประเทศจะมีความมั่นคง มีเสถียรภาพในทุกมิติ ทั้งการเมือง การทหาร ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความมั่งคั่ง ตามศักยภาพของคน ดูแลคนรายได้น้อยมากกว่า วันนี้กำลังสร้างความเข้มแข็งในประเทศ ลงไปสร้างความเข้มแข็งให้ทุกหมู่บ้าน ให้งบประมาณ ไทยนิยมลงไป หมู่บ้านละ 2-3 แสนบาท ตำบลละ 3-5 ล้าน เพื่อให้เขาสร้างความเข้มแข็งของเขา ไม่ใช่ไปแจกเงิน ที่ผ่านมาแจกหมด แจกแล้วเอาไปปล่อยกู้ ก็เจ๊ง หายหมด แต่คนชอบรัก พอตนมาทำแบบนี้ไม่รักตน แต่วันหน้าต้องนึกถึงสิ่งที่ตนทำให้แล้วคืออะไร ทำโครงสร้าง ถนนหนทาง ลานตากมัน โรงสี ที่ใช้ส่วนรวม แต่ทุกคนชอบเงินอย่างเดียวง่ายกว่า

 

นายกฯ เผย \'ร.10\' รับสั่ง ทรงอยากให้บ้านเมืองสงบ
 

นายกฯ กล่าวว่า ทุกประเทศคิดเรื่องนี้มานานแล้ว การเมืองเขาโตเร็วกว่าเรา ปฏิรูปจนได้บุคลากรที่ดีมีระเบียบ อย่างอังกฤษ ไม่มีรัฐธรรมนูญเป็นลายลักษณ์อักษรแต่เขาก็ทำได้ ปกครองกันมาได้ตั้งนาน ของเราเขียนแล้วเขียนอีก เพราะฉะนั้น เราจะไปถึงเขาได้หรือไม่ ซึ่งไม่ได้หมายความ ว่าจะไปเทียบเขาเสียทีเดียว แต่คนของเราถ้ามันรวมกันได้ คิดอันเดียวกันได้ แต่เห็นต่างได้ ใครไม่ชอบตนก็ไม่ว่า ฝากความคิดถึงถึงเขาด้วย ยังไงก็รักเขาเพราะเขาเป็นคนไทย เขาไม่รักตนไม่เป็นไร ตนทำให้ประเทศไทย 
 

นายกฯ เผย \'ร.10\' รับสั่ง ทรงอยากให้บ้านเมืองสงบ

 

"นักการเมืองก็ต้องปรับตัว  วันนี้ผมยังไม่ได้บอกเลยว่าจะเป็นอะไร ผมอยากจะเป็นส.ส.หรือเปล่า ผมเป็นไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าผมเป็นส.ส.ลงเลือกตั้งต้องลาออกตั้วแต่โน้นแล้ว ตั้งแต่รัฐธรรมนูญออกมาโน้น นี่ผมก็ยังเป็นนายกฯ อยู่เหมือนเดิม แล้วเขาจะเลือกผมยังไงผมยังไม่รู้เลย มันเป็นนเรื่อง กลไกของทางกฎหมาย รัฐธรรมนูญก็มี ผมยังไม่ตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น ขอทำตรงนี้ให้ไปก่อน ยังมีเวลาตั้งเยอะแยะ หลายคนบอกอย่าไปเลือกตั้ง เลย มันลำบาก เราคิดได้ แต่เวทีต่างประเทศมันก็ลำบาก ก็ขอร้องกันว่าให้สงบ แล้วตอนนี้บ้านเรามีอะไรนอกจากเลือกตั้ง มีพิธีบรมราชาภิเษก  รัชกาลที่ 10 รับสั่งกับผมเสมอก็คือ ให้รัฐบาลดูแลประชาชนให้ดีที่สุด พระองค์อยากให้บ้านเมืองเรามีความสงบเรียบร้อย มีระเบียบวินัย อย่าให้เกิดเรื่องแบบเดิมๆ น่าอายต่างชาติเขา อะไรทำนองนี้ และอะไรที่ทางสถาบันจะช่วยเหลือได้ ก็บอกมา ท่านพร้อมจะดูแลช่วยเหลือให้ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถยังทรงแข็งแรงอยู่พอสมควร เพียงแต่ออกงานไม่สะดวก  พระชนมายุมากแล้ว แต่ช่วงก่อนหน้านี้ผมได้เคยอยู่ถวายความปลอดภัยอยู่ ท่านรับสั่งเสมอคนไทยน่ารักไม่เหมือนคนอื่นเขา เพราะฉะนั้น เราก็ต้องดูแลประชาชนของเรา วันนี้ถึงเวลาที่เราทำถวายท่านกันหรือยัง ทำไมเราต้องให้ท่านดูแลเราตลอดไปหรือ ทำไมต้องขอพระกันตลอดหรือ ขอพระสยามเทวาธิราชกันตลอดหรือให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ทำไมเราไม่ขอกันเอง ช่วยทำให้บ้านเมืองปลอดภัย เกิดการพัฒนา ช่วยไม่ให้ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายแรงขึ้นได้ไหม นี่คือสิ่งที่เราต้องคิด ถ้ามัวแต่ทะเลอะกันไปมา เถียงเรื่องคดีความที่เกิดขึ้นเร็วๆนี้ มันต้องย้อนกลับไปดูสาเหตุเกิดจากอะไร ถ้าไม่มีคงไม่มีใครอยากทำ กำหมายมีก็ต้องทำตามกฎหมาย แค่นั้นเอง ฝากทำความเข้าใจคนต่างประเทศว่าประเทศไทยเป็นยังไง ไม่ใช่ให้ร้ายประเทศไม่ดี ประเทศเรามันดี"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นายกฯ มีหน้าที่วางแผน กำกับดูแลนโยบาย ติดตามการปฏิบัติ ให้คุณให้โทษเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่คิดจะขี้โกงยังไงให้ได้เงิน ตนไม่มี ความต้องการอีกแล้ว ชีวิตตนจบไปตั้งนานแล้วในเรื่องการรับราชการ เป็นทหารจะ 60 ปี เบื่อจะตายอยู่แล้ว เบื่อที่จะต้องลงโทษคน เบื่อต้องใช้อำนาจ หลายคนไม่เคยมีอำนาจก็อยากจะมี หลายคนที่เคยมีอำนาจก็ไม่อยากมีเพราะเขารู้ว่า การมีอำนาจมันยาก เพราะอำนาจมีไว้ให้ใช้ทำ ความดี ให้คุณ อีกด้าน อำนาจมีไว้ให้โทษ บางทีจำเป็นต้องทำ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเสร็จสิ้น  คนไทยในฝรั่งเศสที่มาวันนี้ต่างรุมถ่ายภาพเซลฟี่กับนายกฯ พร้อมมอบดอกไม้อย่างเป็นกันเอง โดยมีบางคนนำป้ายที่เขียนข้อความให้กำลังระบุว่า "ท่านประยุทธ์ ขวัญใจคนไทย สู้ๆ" "อยู่ต่อเลยได้ไหมท่านประยุทธ์" "ชาวไทยในฝรั่งเศสสนับสนุนท่านประยุทธ์เป็นนายกของคนไทย"