'สุริยะใส' จี้กกต.สอบเคส 'ทักษิณ' ผิด-ไม่ผิด ก.ม.พรรคการเมือง

'สุริยะใส' จี้กกต.สอบเคส 'ทักษิณ' ผิด-ไม่ผิด ก.ม.พรรคการเมือง

"สุริยะใส" จี้กกต.สอบเคส "ทักษิณ" ผิด-ไม่ผิด ก.ม.พรรคการเมือง

"นายสุริยะใส กตะศิลา" รองคณบดี วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ได้ออกมาตั้งคำถาม ถึงพฤติกรรม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ก่อตั้งและอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย 

ซึ่งเป็นพี่ชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย แสดงออกถึงการชี้นำพรรคเพื่อไทย ซึ่งขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หรือไม่

โดย "นายสุริยะใส กตะศิลา" ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ระบุว่า การเคลื่อนไหวของคุณทักษิณ ชินวัตร และคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถี่ขึ้นและบ่อยขึ้น กระทั่งล่าสุดในงานเลี้ยงวันเกิดคุณยิ่งลักษณ์ เห็นการวิดีโอคอล และการพูดคุยในงานเลี้ยง คุณทักษิณได้แสดงให้เห็นว่ายังเป็นผู้ที่ยุ่งเกี่ยวและมีอิทธิพลที่สามารถครอบงำและชี้นำพรรคเพื่อไทยได้ เหมือนเดิม แม้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยในขณะนี้แล้ว กรณีนี้จึงอาจเข้าข่ายขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 - 29 ที่ห้ามผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคหรือคนนอกพรรคยุ่งเกี่ยว แทรกแซง ครอบงำ ชี้นำพรรคการเมือง ซึ่งมีความผิดถึงขั้นยุบพรรคได้ตามมาตรา 92

ซึ่งมาตราดังกล่าว เป็นมาตราที่บัญญัติขึ้นใหม่ไม่เคยมีมาก่อน เข้าใจว่าเจตนารมย์ของกฎหมายมาตรานี้เพื่อให้พรรคการเมืองเป็นอิสระดำเนินกิจกรรมการเมืองตามเจตจำนงค์ของพรรคและสมาชิกพรรคไม่ใช่กลายเป็นเครื่องมือของกลุ่มทุน กลุ่มผลประโยชน์เหมือนที่ผ่านมา จนทำให้พรรคการเมืองขาดความเป็นสถาบันและไม่ตอบโจทย์ประชาชน

 ฉะนั้นพรรคการเมืองและนักการเมืองทั้งที่รับและไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ต้องอ่านและศึกษาให้ถ่องแท้เพราะกลไกที่กำกับนักการเมืองและพรรคการเมืองมีกลไกใหม่ๆหลายมาตรการ ถ้าจะใช้แค่ความเก๋าหรือพึ่งพาประสบการณ์เดิมๆ ระวังจะตายน้ำตื้นได้

"คำพูด ภาพและเสียงของคุณทักษิณได้ปรากฎไปทั่วสาธารณะแล้ว จนสังคมตั้งคำถามว่าพฤติกรรมดังกล่าวขัดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ผู้มีหน้าที่รักษาการให้เป็นไปตามกฎหมายนี้จำเป็นต้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยไม่ต้องให้ใครไปร้องเรียนและเร่งหาข้อยุติเพื่อเป็นบรรทัดฐานให้กับทุกพรรคการเมืองต่อไป" นายสุริยะใส ระบุ