นายกฯ เผย 'อังกฤษ' บอกดี 'ไทย' แต่งตั้ง 'ส.ว.' เหมือนของเขา

นายกฯ เผย 'อังกฤษ' บอกดี 'ไทย' แต่งตั้ง 'ส.ว.' เหมือนของเขา

"ประยุทธ์" เล่าพัฒนาการการเมืองไทย ให้ "เทรีซ่า เมย์" ฟัง เผย กำลังปฏิรูปการเมือง ชี้ จำเป็นต้องแต่งตั้ง ส.ว. หวัง ถ่วงดุลในสภา ระบุ อังกฤษบอกดี เหมือนของเขา

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.61 ที่โรงแรมเวสทิน ปารีส วองโดม กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือกับชุมชนไทยในฝรั่งเศส ระหว่างการเยือนอังกฤษและฝรั่งเศส ระหว่าง 20-26 มิ.ย.61 โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ในการพบกับนางเทรีซ่า เมย์ นายกฯ อังกฤษ ตนได้เล่าถึงพัฒนาทางด้านการเมืองของเรา ซึ่งมีหลายโครงการ ทำให้ต่างฝ่ายต่างสนใจซึ่งกันและกัน ตนได้รับทราบนโยบายทางการเมืองของสหราชอาณาจักร  มาตรงกันพอดี นอกจากนั้น ตนยังได้พบกับขุนนางสภาสูงของสหราชอาราจักร ซึ่งเหมือนส.ว.บ้านเรา มีการแต่งตั้งกันมายาวนาน สืบทอดกันมา ไม่เหมือนของเราจะเลือกตั้งกันท่าเดียว ทั้งส.ส. ส.ว. มันมีทั้งข้อดีข้อเสีย การมีสองสภาดีอยู่แล้ว เพียงแต่จะมากันทางไหน ถ้ามาด้วยการเลือกตั้งทางเดียวจะเป็นแบบเดิมหรือไม่ ในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน สามีอยู่สภานี้ ภรรยาอยู่สภาโน้น บางทีเลยไม่เกิดการตรวจสอบ ถ่วงดุล 

 

"ผมก็เล่าให้ฟังว่าวันนี้เรากำลังปฏิรูปการเมืองเหมือนกัน เช่น วันนี้เราจำเป็นต้องมีการแต่งตั้ง ส.ว. ซึ่งเคยแต่งตั้งมาแล้วในอดีต 250 คน แล้วมาเลือกตั้ง กลายเป็นสองสภาที่มีที่มาคล้ายๆกัน ก็เลยเกิดปัญหาคล้อยตามกันในเรื่องไม่เป็นเรื่อง วันนี้ก็ขอเวลาช่วงแรกก่อน 5 ปีแรก จะมีการคัดสรรส.ว. 200 คน และอีก 50 คน ไปคัดสรรมาจากประชาชน 200 คน ผมขอเลือกเองก็แล้วกัน คำว่าผมเลือกเองไม่ใช่ไปเลือกคนเดียว 200 คน ผมไม่รู้จัก ผมก็ต้องตั้งคณะทำงานไปเลือกคนแต่ละกลุ่ม แต่ละฝ่ายมา ซึ่งมีทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดการสอบทาน ตรวจสอบถ่วงดุลกันในสภาผู้แทนราษฎร ผมก็เล่าให้เขาฟัง เขาก็บอกดีเหมือนกัน เหมือนของเขา ระบอบเขาเป็นผู้นำระบอบการปกครองประชาธิปไตยเป็นหลัก เขาไม่มีรัฐธรรมนูญสักฉบับ ของเราล่อไป 19-20 ฉบับ แล้ว ยังไม่เลือกตั้งก็จะแก้รัฐธรรมนูญเป็นฉบับที่ 21 กันอีกแล้ว ในรัฐธรรมนูญทุกคนต้องเข้าใจ ว่าคือกรอบการปกครองบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้น เป็นกรอบที่พูดกว้างๆ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือกฎหมายที่พ่วงตามมาอีกหลายร้อยหลายพันกฎหมาย ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ 200-300 มาตรา แต่มีกฎหมายลูกที่พ่วงเพื่อให้เกิดการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่บังคับใช้อีกหลายพันฉบับ บางทีก็อ้างสิทธิเสรีภาพอยู่ตัวเดียว แต่ไปกีดขวางคนอื่นเขา ไปทำคนอื่นเดือดร้อน ไปละเมิดสิทธิมนุษยชนคนอื่น ก็ไม่สนใจตรงนี้ นี่คือประเทศไทย น่ารักไหมล่ะ เราจำเป็นต้องปรับตัวเองเหมือนกันว่าจำเป็นต้องทำให้สังคมสงบเรียบร้อยได้อย่างไร ทำให้สังคมสงบเรียบร้อย เท่าเทียม ทุกคนจะทำอะไรก็ได้ มีสิทธิเท่ากันในการทำอาชีพ มีตัวเดียวเท่านั้นที่ทำให้เท่ากันได้คือกฎหมาย ทุกคนต้องเคารพกฎหมายตัวเดียวกัน ต่อไปผมไม่อยากให้ปัญหาที่ว่ากฎหมายคือตัวขัดแย้งเกิดขึ้นมาอีก" นายกฯ กล่าว

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่เราเห็นคือบ้านเมืองมีเสถียรภาพความเรียบร้อยเกิดขึ้น ไม่มีการประท้วง ปิดถนน ไม่มีการทำให้เกิดความสับสนอลหม่าน ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินไปได้ ถึงทำงานอื่นได้ สภาออกกฎหมายได้ การจัดระเบียบบ้านเมืองให้โปร่งใสดีขึ้น แม้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะบางอย่างมันเกิดจาการปล่อยปละละเลย ความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ หรือประชาชนไม่เห็นด้วยมานานมาก