ไห่หนานไฟเขียวนักท่องเที่ยวใช้สื่อโซเชียล

ไห่หนานไฟเขียวนักท่องเที่ยวใช้สื่อโซเชียล

ทางการไห่หนาน เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆที่เคยห้ามไว้ อาทิเช่น ยูทูบ ด้วยความหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวที่เกาะมากขึ้น

รัฐบาลท้องถิ่นของไห่หนาน ประกาศเรื่องนี้ผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้บริการเว็บไซต์ต่างๆ รวมทั้ง เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ในพื้นที่ต่างๆของเมืองใหญ่สุดของไห่หนานสองแห่งคือ เมืองไหโขว่ และเมืองซันย่าเป็นเวลานาน 3 ปีแต่ไม่ได้ใช้รายละเอียดใดๆเพิ่มเติมและไม่ได้ระบุว่าแผนนี้ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลปักกิ่งหรือยัง

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนบล็อกเว็บไซต์ต่างชาติและเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ผ่านระบบคัดกรองเนื้อหาทางอินเทอร์เน็ตที่รู้จักกันในชื่อ เกรท ไฟร์วอลล์ โดยจำกัดการเข้าถึงอินสตาแกรม และสแนปแชท ตลอดจนสื่อต่างประเทศ ซึ่งรวมถึง นิวยอร์ก ไทม์ และวอลล์ สตรีท เจอร์นัล เช่นเดียวกับกูเกิลที่ถูกบล็อกการบริการมานานหลายปีหลังจากที่บริษัทปฏิเสธที่จะเซนเซอร์ผลการค้นหาข้อมูลของตัวเอง

 "ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญสองเมืองบนเกาะไห่หนานคือเมืองไหโขว่ และเมืองซันย่านั้น เรามีแผนที่จะสร้างโซนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยยึดตามประสบการณ์การพัฒนารูปแบบการเข้าถึงเว็บไซต์ตะวันตกอย่างในกรุงเทพ เมืองหลวงของประเทศไทย มาจอร์กา ของสเปน และเมืองอื่นๆ ซึ่งภายในพื้นที่ที่จัดให้เหล่านี้ บรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถใช้งานเว็บไซต์สังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่างเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และยูทูบ ได้เต็มที่ "รัฐบาลท้องถิ่นของไห่หนาน ระบุ

 เมื่อปี 2560 เกาะไห่หนาน รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 1.1 ล้านคนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ถึง50% แต่ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นเพียง 1.6% ของนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลจีน มีแผนที่ผลักดันเกาะแห่งนี้ให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากต่างชาติในฐานะเป็นเมืองตากอากาศแห่งใหม่ และเตรียมปรับโฉมเกาะนี้ให้เป็นฮาวายแห่งทะเลจีนใต้ ที่ตั้งอยู่ในทะเลตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลจีนใต้ บนพื้นที่กว่า 35,000 ตารางกิโลเมตร