นักวิชาการชี้ลับลวงพรางดูดส.ส. 'ประยุทธ์-ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' อยู่อังกฤษ

นักวิชาการชี้ลับลวงพรางดูดส.ส. 'ประยุทธ์-ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' อยู่อังกฤษ

"รศ.ดร.ธีรวิทย์" ชี้ลับลวงพรางพลังดูดส.ส. "ประยุทธ์-ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" อยู่อังกฤษ คาดดอดพบกัน ยื่นข้อเสนอเปิดทางให้ "คสช." อยู่บริหารประเทศต่อ

วันนี้ (23 มิ.ย. 61) รศ.ดร.ธีรวิทย์ ภิญโญณัฐกานต์ นักวิชาการอิสระ จ.นครราชสีมา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองในขณะนี้ว่า จากกรณีที่พรรคการเมืองหนึ่ง เดินสายดูดอดีต ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งมีอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยถูกดูดไปร่วมพรรคหลายคน ตนมองว่าเป็นเพียงแค่เกมลับ ลวง พราง ของนักการเมืองรุ่นเก่าเท่านั้น เพราะอดีต ส.ส.เหล่านั้น ในใจลึกๆ แล้วก็ยังมีความภักดีกับพรรคเพื่อไทยอยู่ เพียงแต่ว่าต้องเล่นตามเกมเพื่อให้ตนเองได้เข้าสู่สนามเลือกตั้งอย่างปลอดภัย ไม่ถูกลอยแพ และไม่ถูก คสช. เพ่งเล็งมาก แต่หลังจากได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ไปแล้ว ก็อาจจะมีการส่งสัญญาณถึงพรรคเดิมได้

ขณะเดียวกัน นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นหัวใจหลักของพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ได้กังวลอะไรกับการที่อดีต ส.ส. ถูกพลังดูดไปครั้งนี้ แถมยังเตรียมที่จะปั้นเด็กรุ่นใหม่ ไปลงสนามเลือกตั้งแข่งอีกด้วย เพราะเชื่อว่าประชาชนภาคอีสาน ยังให้ความสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งตนก็มองว่าเป็นเพียงหลุมพรางเท่านั้น อดีต ส.ส. ย่อมจะมีภาษีดีกว่า ด้วยประสบการณ์และฐานเสียงเดิม

ส่วนการที่มีกลุ่มอดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย บางกลุ่ม เสนอให้มีการทาบทาม รศ.ชัชชาติ สิทธิพันธ์ มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แทนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์นั้น ตนมองว่าระหว่างสองคนนี้ รศ.ชัชชาติฯ อาจจะได้ในเรื่องของภาพลักษณ์ที่ดี มีความแข็งแกร่ง แต่ในเรื่องประสบการณ์ทางการเมือง และฐานเสียงสนับสนุนจากกลุ่มการเมืองแล้ว คุณหญิงสุดารัตน์ จะมีภาษีดีกว่ามาก จึงเป็นไปไม่ได้ที่ รศ.ชัชชาติ จะสามารถเบียดแย่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้

ขณะเดียวกัน การเดินสายไปต่างประเทศ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ตนก็มองว่าอาจจะมีการนัดหมายคุยกันนอกรอบกับนายทักษิณ ชินวัตร เพื่อเปิดทางให้ คสช. เข้ามาบริหารประเทศอีกสมัยหรือไม่ โดยอาจจะมีการยื่นข้อเสนอหลายอย่าง ที่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกัน เพื่อที่จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยที่ไม่เป็นเผด็จการ เป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศ และเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้ คสช. ก็จะได้เข้ามาบริหารประเทศอีกอย่างแน่นอน เนื่องจากมีการวางหมากไว้รัดกุมหมดแล้ว ทั้งขุมกำลังของ สว.ที่มาจากการสรรหา และการใช้ทหารร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ ลงพื้นที่สร้างฐานเสียงในระดับชุมชน จึงไม่มีอะไร พลิกล็อคแน่นอน