ตลาดกังวลสงครามการค้ามากกว่าคาด

ตลาดกังวลสงครามการค้ามากกว่าคาด

ในระยะสั้นหุ้นโลกตอบรับต่อความกังวลสงครามการค้ามากกว่าที่คาด

ยุโรปเริ่มมาตรการเก็บภาษีสินค้าเข้าจากสหรัฐฯ วันนี้ส่งผลให้เกิดหุ้นกลุ่มยานยนต์ในยุโรปปรับลดลงแรง 2-4% ทั้งนี้ความกังวลดังกล่าวส่งผลต่อหุ้นที่เติบโตโดยอิงปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะในกลุ่มโภคภัณฑ์ ทั้งเดินเรือ ปิโตรเคมี (จีนเป็นหนึ่งในผู้นำเข้ารายใหญ่) ขณะที่หุ้นพลังงาน ตลาดรอการประชุมโอเปควันนี้ ซึ่งคาดว่าจะเห็นการปรับเพิ่มเป้าหมายกำลังขึ้นอีก 6 แสนบาร์เรล/วัน ซึ่งหุ้นในกลุ่มพลังงานส่วนใหญ่น่าจะสะท้อนปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวไปส่วนใหญ่แล้ว

หุ้นของประเทศในเอเชียนับจากต้นปีส่วนใหญ่ถูกปรับประมาณการกำไรขึ้น ยกเว้นเกาหลีใต้และมาเลเซีย ที่มีการส่งออกสูง ทำให้มีความเสี่ยงจากสงครามการค้าที่สูงกว่าอีกหลายประเทศ สำหรับหุ้นไทยเราเชื่อปัจจัยกังวลจากสงครามการค้าทำให้ตลาดหุ้นไม่ตอบรับต่อตัวเลขส่งออก พ.ค.ที่เติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ทั้งนี้ประเมินทางพื้นฐานระดับดัชนีที่ 1600-1650 จุด ค่อนข้างสะท้อนความเสี่ยงต่อปัจจัยลบที่เกิดขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ด้วยความเสี่ยงของสงครามการค้า จะมีแนวโน้มทำให้ตลาดผันผวน แต่จะกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจในประเทศน้อยกว่า และกระทบต่อหุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ต่ำไม่มาก แต่ภาวะ risk off จะทำให้หุ้นที่ปัจจัยพื้นฐานไม่แน่นอน รวมทั้ง PER สูง มีความเสี่ยงที่จะถูกลดน้ำหนัก

Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวในหุ้นที่เป็นเป้าหมาย Window dressing ของนักลงทุนสถาบัน เน้นหุ้นที่อิงเศรษฐกิจในประเทศเพื่อหลบความกังวลสงครามการค้า BBL, KTB, KBANK, ROBINS, SPALI, AP, RATCH / เก็งกำไรหุ้นส่งออก KCE, HANA, DELTA

ภาพรวมกลยุทธ์: ฟื้นตัวจากภาวะขายมากเกิน (oversold) โดยมีเป้าหมายขั้นต่ำที่ 1680-1700 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF / เก็งกำไร HANA (เป้า 38 ตัดขาดทุน 32.75), KCE (เป้า 41 ตัดขาดทุน 36.75)

แนวรับ 1620 / แนวต้าน : 1650 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

เผย 4 วัน มีเอกชนซื้อซองประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบินรวม 10 รายในเมื่อวานนี้ มีเอกชนเพิ่มอีก 2 ราย เข้ามาซื้อเอกสาร Request for Proposal โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ และ Fujita Corporation (Thailand) Ltd.

ผู้ว่าธปท. มั่นใจศก.ไทยแกร่ง - ทุนสำรองสูง- ผู้ว่าธปท. ชี้สงครามการค้า-ค่าเงินผันผวนเป็นปัจจัยเสี่ยงต้องจับตา มั่นใจศก.ไทยแกร่ง เหตุทุนสำรองสูง คาดปี 61 จะมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลถึง 40,000 ล้านดอลล์ ชี้เงินเฟ้อยังต่ำไม่กดดันให้ขึ้นดบ. ยันต้องรอให้ศก.ฟื้นตัวแบบกระจายมากกว่านี้จึงจะตัดสินใจ

พาณิชย์โชว์ส่งออกพ.ค.โต11.4% - ตัวเลขส่งออกเดือน พ.ค.พุ่ง 11.4% โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ส่งผล 5 เดือนแรกขยายตัว 11.6% สูงสุดในรอบ 7 ปี เผยข้าวราคาสูงช่วยดันกลุ่ม เกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรโต 1.5% รมช.พาณิชย์นัดถกภาคเอกชนหามาตรการรองรับผลกระทบสงครามการค้าสหรัฐ-จีน แม้ยังไม่ส่งผลในขณะนี้

อังกฤษลุ้นบิ๊กตู่จัดเลือกตั้งปี62 - 'บิ๊กป้อม' นัดถกพรรคการเมือง 25 มิ.ย. ที่สโมสรทหารบก เมินคนไม่เข้าร่วม รอบสองหลัง พ.ร.ป.ส.ส.บังคับใช้ 'บิ๊กตู่' นั่งหัวโต๊ะเอง

'อนันต์'กู้หมื่นล.ซื้อแอลเอช - "อนันต์ อัศวโภคิน"กู้แบงก์ไทยพาณิชย์กว่า 1 หมื่นล้านบาท เสนอซื้อหุ้น "แลนด์แอนด์เฮ้าส์" เฉียด 1.2 พันล้านหุ้น หรือ 10% สูงกว่ากระดานที่ราคาหุ้นละ 11.80 บาท ขณะที่หุ้น"แอลเอช"ดีดรับข่าวบวก 4.5%

 

ประเด็นติดตาม: 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช. / 25-26 มิ.ย. – นัดประชุมพรรคการเมือง / 25 มิ.ย. – แผนเยียวยา DTAC

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)