บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า 32.87 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า 32.87 บาทต่อดอลลาร์

ฝั่งเงินบาทตลาดผันผวน อ่อนค่าเกินพื้นฐาน แต่หากนักลงทุนคลายกังวลเปิดรับความเสี่ยง บาทมีโอกาสกลับมาแข็งค่าได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.87 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.97 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินผันผวนสูง ดัชนี S&P500 ของสหรัฐปรับตัวลง 0.6% ขณะที่หุ้นฝั่งยุโรปก็ปรับตัวลงทุกตลาดเช่นกัน ความเสี่ยงในตลาดการเงินมีมากขึ้นทั้งเรื่องการเมืองอิตาลีที่วุ่นวาย ส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวแรงและลงบอนด์ยิลด์อิตาลีปรับตัวสูงขึ้นถึง 0.3%
ล่าสุดฝั่งยุโรปก็เริ่มมีการโต้ตอบในสงครามการค้ากับสหรัฐ ทำให้ผู้ประกอบการในฝั่งยุโรปมีความกังวลกับภาพรวมการค้าโลกมากขึ้น

นอกจากนี้ธนาคารกลางอังกฤษที่มีท่าทีว่าอาจปรับ “ขึ้น” อัตราดอกเบี้ยเร็วเพื่อสกัดปัญหาเงินเฟ้อก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยใหม่ของตลาดราคาน้ำมันก็ปรับตัวลงด้วยหลังจากที่กลุ่มโอเปคมีความเอนเอียงไปทางสนับสนุนการ “เพิ่ม” กำลังการผลิตสวนทางกับภาพการค้าโลกที่อาจชะลอตัวจากสงครามการค้า

ตลาดโดยรวมปิดรับความเสี่ยง (Riks-off) และบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.90% ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน ฝั่งเงินยูโรของยุโรปก็มีปัญหา ความวุ่นวายทั้งหมดส่งผลให้นักลงทุนสับสนและบางกลุ่มเริ่มกลับมาพักในสกุลเงินเอเชียที่ปลอดภัยเช่นเงินเยน เนื่องจากดูมีปัญหาน้อยที่สุด

ในฝั่งของเงินบาท ตลาดเริ่มระมัดระวังตัวสูง ในระยะสั้นการอ่อนค่าเป็นไปตามเงินหยวนของจีน ขณะที่สกุลเงินในประเทศกลุ่มอาเซียนเช่น ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ก็กลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เกิดแรงขายทั้งภูมิภาค บรรยากาศการลงทุนในฝั่งอาเซียนจึงดูไม่แข็งแรงมากกดดันให้เกิดแรงขายในเงินบาทด้วย

เรามองว่าภาวะดังกล่าวถือว่ารุนแรงเกินกว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไปมาก และยังเชื่อว่าค่าเงินบาทมีโอกาสกลับตัวแข็งค่าได้ ถ้านักลงทุนคลายความกังวล เปิดรับความเสี่ยง และค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.83-32.93 บาทต่อดอลลาร์