'อุตตม' ดึงนักธุรกิจอังกฤษลงทุนในอีอีซี

'อุตตม' ดึงนักธุรกิจอังกฤษลงทุนในอีอีซี

"อุตตม" ควงเลขาธิการอีอีซี ให้ข้อมูลนักลงทุนอังกฤษกลุ่ม ASIA House หวังดึงมาลงทุนในโครงการอีอีซี พร้อมให้มั่นใจผลประโยชน์ตอบแทนในลักษณะวิน วิน

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก( EEC)ได้เข้าร่วมประชุม Round Table ร่วมกับนักลงทุนอังกฤษ ณ ASIA House กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อชี้แจงถึงนโยบาย Thailand 4.0 และการวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการพัฒนา การกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย (s-curve industry) และ โครงการอีอีซี(EEC) พร้อมทั้งชักชวนนักธุรกิจนักลงทุนกลุ่ม ASIA House ให้ร่วมมือกับภาครัฐภาคเอกชนของไทยในการพัฒนาประเทศในลักษณะ WIN-WIN โดยมีนักธุรกิจจากบริษัทชั้นนำ อาทิ ARUP HSBC KPMG SHELL PRUDENTIAL และ WOOD PLC จำนวนกว่า 20 รายเข้าร่วมการหารือ

ทั้งนี้ นักธุรกิจที่เข้าร่วม Round Table ได้แสดงความสนใจ และซักถามรายละเอียดของโครงการต่าง ๆ ในพื้นที่อีอีซี(EEC) แนวทางการส่งเสริมเอสเอ็มอี(sme) และสตาร์ทอัพ(startup)ของรัฐบาล รวมถึงนโยบายความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจของไทยกับญี่ปุนและจีน เป็นต้น

ดร.อุตตมเผยภายหลังการพบหารือกับนักธุรกิจนักลงทุนของอังกฤษว่าตนและเลขาธิการอีอีซี(EEC) ได้รับเชิญไปร่วมงานของสมาคม Asia House ที่มีความเป็นมายาวนาน มีสมาชิกประกอบด้วยบริษัทขนาดใหญ่ของอังกฤษที่มีความสนใจในเอเชียและสมาชิกให้ความสนใจการลงทุนในประเทศไทยอยู่แล้ว จึงได้ชี้แจงเรื่อง Thailand 4.0 ว่าเป็นการสร้างโอกาสการลงทุนใหม่ ๆและใช้ประโยชน์จากการนโยบายไทยแลนด์4.0 ( Thailand 4.0) ซึ่งถูกออกแบบให้เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ของเศรษฐกิจหลัก เช่น จีน-One Belt One Road, ญี่ปุ่น- Open and Free Indo-Pacific และอินเดีย- Act East ซึ่งมุ่งเชื่อมโยงสู่พื้นที่ Asia โดยเฉพาะ ASEAN และ CLMV จึงชี้ให้นักลงทุนเห็นว่าโอกาสลงทุนในไทยถือเป็นโอกาสที่จะเข้าถึงตลาดหลักเช่น จีน ด้วย รวมถึง CLMV และอาเซียน ซึ่งนักลงทุนสนใจในศักยภาพจุดนี้

"การมาลงทุนในไทยเท่ากับมีโอกาสเชื่อมโยงทางธุรกิจกับบริษัทจากหลายประเทศ นักลงทุนสนใจมากเกี่ยวกับอีอีซี(EEC) และความคืบหน้าที่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะโอกาสในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมเป้าหมายและการบริการที่เน้นเทคโนโลยี เพราะอังกฤษมีชื่อด้านเทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงการร่วมกันพัฒนาบุคลากรให้ตอบโจทย์อุตสาหกรรมยุค4.0"รมว.อุตสาหกรรมกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มสมาชิกของ Asia House ต้องการมาเยือนอีอีซี (EEC) ซึ่งเดิมกำหนดไว้เดือนกรกฎาคมนี้ โดยจะประสานกับทางสำนักงานอีอีซี( EEC) ต่อไป