เหยื่อแชร์ลูกโซ่ ทวงถาม 'นายกฯ' ตั้งคกก.ตามคดี แต่เรื่องไม่คืบ

เหยื่อแชร์ลูกโซ่ ทวงถาม 'นายกฯ' ตั้งคกก.ตามคดี แต่เรื่องไม่คืบ

เหยื่อแชร์ลูกโซ่ ทวงถาม “ประยุทธ์” ตั้งคกก.ตามคดี แต่เรื่องไม่คืบ พร้อมเสนอเพิ่มโทษโกง1,000 คน ให้ประหารชีวิต

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.61 ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานก.พ. นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย นำผู้เสียหายจากขบวนการแชร์ลูกโซ่ประมาณ 100 คน ร่วมใส่เสื้อสีขาวสกรีนข้อความว่า ”คนไทยต้องไม่ถูกโกง” เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพื่อเร่งรัดและติดคดีแชร์ลูกโซ่ทั่วประเทศ

โดยนายสามารถ กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ให้มีการตั้งคณะกรรมการติดตามคดีแชร์ลูกโซ่ โดยมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯเป็นประธาน แต่ยังมีเหยื่อถูกหลอกมากขึ้นทุกวัน จึงมาทวงถามว่าชุดติดตามที่นายกฯสั่งการไป มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง เพราะที่ผ่านมามีผู้เสียหายจำนวนมากออกมาแจ้งความ แต่ยังไม่มีการดำเนินการจับกุมใดๆ

“เพราะคนในสังคมยังถูกโกงอยู่ เราจึงได้ข้าราชการโกง นักการเมืองโกง วันนี้ประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศออกมาเรียกร้องสิทธิ์ของตัวเอง แล้วใครจะดูแล เราเห็นนายกฯจริงจัง จัดคณะทำงานขึ้นมาแล้วจึงมาทวงถาม ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ประเทศไม่ได้อยู่ได้เพราะประธิปไตย เพราะรัฐธรรมนูญ หรือเพราะกฎหมาย แต่อยู่ได้เพราะพลเมืองดี ที่ไม่ควรอยู่ในกระบวนการทุจริต” นายสามารถ กล่าว

ทั้งนี้ ขอเรียกร้อง 5 ข้อไปยังรัฐบาล 1.ให้มีหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรง 2.หากมีข้าราชการเข้ามาเกี่ยวข้องกับขบวนการแชร์ลูกโซ่ ต้องลงโทษโดยให้ออกจากราชการทันที 3.ถ้าโกงเกินในจำนวนเหยื่อเกิน 1,000 คน ต้องลงโทษประหารชีวิต แต่ถ้าไม่ถึง 1,000 คน ให้เพิ่มอัตราโทษจาก 3-5 ปี เป็น 7-14 ปี ต่อ1กระทง 4 .ให้มีมาตรการคืนเงินผู้เสียหายภายใน 3 ปี และ 5. ให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีแชร์ลูกโซ่ห้ามประกันตัว