แพทย์ เผย 'ยา 3 ชนิด' ที่ใช้ในการประหารชีวิตนักโทษ

แพทย์ เผย 'ยา 3 ชนิด' ที่ใช้ในการประหารชีวิตนักโทษ

แพทย์ ชี้ยา 3 ชนิดที่ใช้ในการประหารชีวิต แทบจะไม่มีขั้นตอนไหนให้นักโทษเจ็บปวดทรมาน นอกจากตอนเข็มโดนผิว

ใกล้มิตรชิดหมอ โดย Admin Dr. Jame เผย ตัวยา 3 ชนิดที่ใช้ในการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษ และแทบจะไม่มีขั้นตอนไหนให้นักโทษประหารเจ็บปวดทรมานเลย จะเจ็บนิดนึงก็ตอนเข็มโดนผิวตอนจะฉีดยา คงเทียบอะไรไม่ได้เลยกับความเจ็บปวดของเหยื่อก่อนตาย ระบุ ยา 3 ชนิด ที่ใช้ในการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษ (lethal injection execution)

1. Sodium thiopenthal เป็น ยาเหนี่ยวนำการสลบ นักโทษประหารจะหมดสติ ในขั้นตอนนี้
2. Pancuronium bromide เป็น muscle relaxants หรือ ยาคลายกล้ามเนื้อ เพื่อหยุดการทำงานของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการหายใจ มีกล้ามเนื้อกระบังลม และกล้ามเนื้อระหว่างซี่โครงเป็นสำคัญ กล้ามเนื้อในการหายใจจะหยุดทำงานในขั้นตอนนี้
3. Potassium chloride ทำให้เกิดภาวะโพแทสเซียมในเลือดสูง กล้ามเนื้อหัวใจเต้นผิดจังหวะ และหัวใจหยุดเต้นในที่สุด
(ยาทั้งสามตัวข้างต้น มีใช้กันอยู่ทั่วไปทางการแพทย์ หวังผลในการรักษาด้วยขนาดยาที่เหมาะสมครับ) แทบจะไม่มีขั้นตอนไหนให้นักโทษประหารเจ็บปวดทรมานเลย จะเจ็บนิดนึงก็ตอนเข็มโดนผิวตอนจะฉีดยาล่ะ คงเทียบอะไรไม่ได้เลยกับความเจ็บปวดของเหยื่อก่อนตาย เวลาที่ใช้ในการฉีดยาประหารประมาณ 25 นาที เหยื่อของฆาตกรคงทรมานกว่านั้นนานมาก

ในประเทศที่มีกฎหมายรับรอง ยาทั้ง 3 ตัว ถูกนำมาใช้ในการทำ euthanasia หรือ การุณยฆาต ในผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ไม่ประสงค์จะมีชีวิตอยู่ต่อด้วยซ้ำ เคยอ่านเจอว่ามีกรณีผิดพลาดในการฉีดยาประหารอยู่บ้างประปราย เช่น เส้นเลือดแตกระหว่างฉีด ทำให้ไม่สลบ แล้วต้องเริ่มขบวนการใหม่หากไม่สนับสนุนให้มีโทษประหาร คงต้องมีคำตอบให้กับคำถามเหล่านี้ครับ

1. ท่านทราบหรือไม่ ว่า จากงานวิจัยชิ้นหนึ่ง นักโทษไทย มีอัตราการกระทำผิดซ้ำ ประมาณร้อยละ 25 หรือมากกว่า ในกรณีที่พ้นโทษออกมา ???
2. ท่านทราบหรือไม่ ว่า ในโลกนี้มีอาการทางจิตที่เรียกว่า psycopathy ??? โดยผู้ที่เป็น psychopath ประกอบด้วยลักษณะอันสำคัญ คือ ต่อต้านสังคม ขาดความยับยั้งชั่งใจที่พึงมี ขาดความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ขาดความรู้สึกผิดในสิ่งที่ตนกระทำ ไม่ว่าเรื่องนั้นจะร้ายแรงแค่ไหน

ปัจจุบันไม่แน่ใจว่ากรมราชทัณฑ์ไทย มีการทำการวิเคราะห์สภาพจิตของนักโทษคดีอุกฉกรรจ์แค่ไหน ที่สามารถจัดอยู่ในกลุ่ม psychopath ได้ ถ้านักโทษที่มีคุณสมบัติเป็น psychopath ได้รับการอภัยโทษ หรือ พ้นโทษด้วยวิธีใดก็ตาม และออกมาใช้ชีวิตปะปนกับคนทั่วไป ก็อยากให้ภาวนาว่า นักโทษคนนั้นจะเป็น ร้อยละ 75 ที่จะไม่กระทำผิดซ้ำครับ

ปล. การมีโทษประหารตามกฎหมาย ไม่เกี่ยวข้องอย่างสิ้นเชิงกับระบอบการปกครอง การเมือง และเศรษฐกิจ
ญี่ปุ่น มีโทษประหาร และยังคงมีการประหารอยู่ด้วยวิธี แขวนคอ
สิงคโปร์ มีโทษประหาร และยังคงมีการประหารอยู่ด้วยวิธี แขวนคอ
อเมริกา มีโทษประหาร และยังคงมีการประหารอยู่ด้วยวิธี ฉีดสารพิษ

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจากเพจ ใกล้มิตรชิดหมอ