ชัดแล้ว! คสช.นัดพูดคุยพรรคการเมือง 25 มิ.ย. นี้

ชัดแล้ว! คสช.นัดพูดคุยพรรคการเมือง 25 มิ.ย. นี้

"พล.อ.ประวิตร" นัดพูดคุยพรรคการเมือง 25 มิ.ย. นี้ เมิน "อนาคตใหม่-เพื่อไทย" ไม่ร่วมวง

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมกล่าวถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่ และพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธไม่เข้าร่วมการวงหารือพรรคการเมืองกับรัฐบาลว่า ไม่ส่งผลอะไร ไม่มาก็ ไม่มา ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่รัฐบาล และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศออกไป เมื่อถามว่าหากการหารือออกมอย่างไร สองพรรคดังกล่าวต้องยอมรับใช่ไหมไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในการคุยครั้งนั้นไม่มีข้อตกลง เพียงแต่พูดคุยว่าต้องทำอะไรอย่างไรเท่านั้น

เมื่อถามถึงความกัลวลต่อกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย นัดเพื่อนนักการเมืองตีกอล์ฟ จะต้องกำชับให้ กกต. ดูแลเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะมีข้อกำหนดแล้วว่าจะต้องไม่ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง กรพูดคุยกันก็เป็นเรื่องธรรมดา และไม่ต้องกำชับใ้ห กกต. ดูแล เพราะเป็นหน้าที่เขาอยู่แล้ว

เมื่อถามอีกว่า ในการหารือนักการเมือง จะต้องนำเรื่องสัญญาประชาคมปรองดอง มาพูดคุยด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าไม่เกี่ยว เพราะเป็นเรื่องการเมือง เพื่อคลายล็อคโดยเฉพาะ ส่วนจะมีการเปิดเผยผลการหารือหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ต้องเปิดเผยอยู่แล้ว โดยจะให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เปิดเผย ซึ่งการหารือจะมีแค่ สองรอบ รอบแรกมีตนเป็นประธาน และรอบสองจะจัดขึ้น เมื่อกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศใช้แล้ว โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการพูดคุย โดยจะนำข

เมื่อถามถึงกรณีที่ไม่สามารถบอกสถานที่และเวลาของการนัดพูดคุยกับพรรคการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวสั้นๆว่า “ก็ไม่อยากบอกเท่านั้นเอง เพราะเดี๋ยวก็รู้อยู่แล้ว” เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงวันเวลาและสถานที่ของการพูดคุยกับพรรคึการเมืองอีกครั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “วันจันทร์ที่ 25 มิ.ย. ที่สโมสรทหารบก ช่วงบ่าย ใช้เวลาหารือทั้งหมด 2 ชั่วโมง”

ในส่วนกรณีการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดหลังเลือกตั้งใหญ่ตามที่ กกต. คาดการณ์ไว้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปถามที่ กกต. ตนไม่ทราบ เพราะไม่ใช่ผู้ที่กำหนด เมื่อถามต่อว่าในฐานะฝ่ายความมั่นคงการเลือกตั้งท้องถิ่นควรเกิดขึ้นก่อนหรือหลังการเลือกตั้งระดับชาติ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เกิดก่อนหรือหลังก็ได้ ไม่มีความคิดเห็น”

ชัดแล้ว! คสช.นัดพูดคุยพรรคการเมือง 25 มิ.ย. นี้