ราคาน้ำมันดิบพุ่ง 1.8%

ราคาน้ำมันดิบพุ่ง 1.8%

ขานรับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐดิ่งลงสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือ 1.2%  ปิดตลาดที่ 65.70 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์  ปรับตัวลง 55 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 74.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 5.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ระบุก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลงเพียง 3 ล้านบาร์เรล ทั้งยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว  ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล

อิหร่านส่งสัญญาณในวันนี้ว่าจะยอมประนีประนอมให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มกำลังการผลิตเล็กน้อยในการประชุมสัปดาห์นี้ ซึ่งท่าทีของอิหร่าน ถือว่าแตกต่างจากเมื่อวานนี้ซึ่งอิหร่านระบุว่าไม่มีแนวโน้มที่โอเปกจะบรรลุข้อตกลงในวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ โอเปกจะจัดการประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันศุกร์นี้ ก่อนที่กลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันเสาร์

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน ขณะที่สหรัฐ, จีน และอินเดียต่างเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มการผลิตน้ำมันเพื่อฉุดให้ราคาลดต่ำลง

นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า สมาชิกโอเปกซึ่งได้ปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ได้ตกลงกันไว้ จะสามารถเพิ่มการผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับโควตาที่ระบุไว้

ข้อมูลในเดือนเม.ย.พบว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันได้ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 152% ซึ่งหมายความว่ามีการปรับลดกำลังการผลิตรวมกันมากกว่า 1.8 ล้านบาร์เรล/วันที่ตกลงกันไว้

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมสัปดาห์นี้ โดยจะให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ตัวเลขความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลดลงสู่ระดับ 100% จาก 152% ในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่านายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียและซาอุดิอาระเบียให้การสนับสนุนในหลักการต่อการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่ได้มีการจำกัดกำลังการผลิตเป็นเวลา 18 เดือน และนายโนวัคยังกล่าวด้วยว่า ทางเลือกหนึ่งก็คือ การเพิ่มกำลังการผลิต 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.