'ฉัตรชัย' นำทีม พม. เยี่ยมเยือนประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย

'ฉัตรชัย' นำทีม พม. เยี่ยมเยือนประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย

"พล.อ.ฉัตรชัย" นำทีม พม. เยี่ยมเยือนประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานกระทรวง พม. ในพื้นที่ จ.ยะลา

วันนี้ (20 มิ.ย.61) เวลา 09.00 น. พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลเอก สุรศักดิ์ ศรีศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ผช.รมว.พม.) นางไพรวรรณ พลวัน รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) และคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยือนประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของตำบลต้นแบบบูรณาการ ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนงานเพื่อคนทุกกลุ่มวัยของตำบลศรีเตี้ย โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลศรีเตี้ย ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ สภาเด็กและเยาวชน ศูนย์พัฒนาครอบครัว สตรี และคนพิการ ณ เทศบาลตำบลศรีเตี้ย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน และเดินทางไปเยี่ยมชมต้นแบบเมืองแห่งความเป็นมิตรกับผู้สูงอายุและคนทุกช่วงวัย ณ วัดดอยหลังถ้ำ อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน นอกจากนี้ ยังได้ลงพื้นที่เทศบาลตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ ซึ่งสนับสนุนการจัดการดูแลผู้สูงอายุ และคนพิการระยะยาว : long term care รวมทั้งชมนวัตกรรมจัดระบบสวัสดิการสังคมและสุขภาพการรองรับสังคมผู้สูงอายุ อาสาปันสุข โดยมีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ในปี 2564 จะเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสมบูรณ์ (มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป เกินร้อยละ 20) และคาดว่าในปี 2574 จะเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด (มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปสูงถึงร้อยละ 28) ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการดำเนินงานรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยมีแผนการขับเคลื่อนงานรองรับสังคมผู้สูงอายุ มีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฯ และแผนผู้สูงอายุแห่งชาติเป็นแผนระยะยาวในการกำหนดทิศทางการทำงานด้านผู้สูงอายุของประเทศ รวมถึงการดำเนินงานภายใต้กรอบแนวคิดขององค์การอนามัยโลก (WHO) เรื่องเมืองที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุที่มุ่งเน้นให้ผู้สูงอายุเข้าถึงระบบบริการ การมีส่วนร่วมในสังคมและการได้รับความปลอดภัย เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สำหรับจังหวัดลำพูน มีประชากรจำนวนทั้งสิ้น 403,566 คน แบ่งเป็นชาย จำนวน 194,859 คน และหญิง จำนวน 208,707 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมดพบว่าเป็นผู้สูงอายุจำนวน 87,451 คน และในจำนวนนี้เป็นผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ 35,289 คน ซึ่งนับเป็นจังหวัดที่มีผู้สูงอายุจำนวนมากเป็นลำดับที่ 2 ของประเทศ ทำให้จังหวัดลำพูนเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ จังหวัดลำพูนมีการดำเนินงานเพื่อการรองรับสังคมผู้สูงอายุอย่างครอบคลุมในทุกมิติ โดยบูรณาการงานด้านผู้สูงอายุร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย เพื่อให้เกิดเมืองที่เป็นมิตรสำหรับผู้สูงอายุ คือ มีการนำข้อมูลมาวางแผนงาน เพื่อการจัดบริการสวัสดิการชุมชน ส่งเสริมการรวมกลุ่มในการทำกิจกรรมการสร้างอาชีพสร้างรายได้ในศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศพอส.) รวมถึงพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุและทุกกลุ่มวัยในชุมชน


การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการพบปะเยี่ยมเยือนประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งเยี่ยมชมต้นแบบการทำงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทุกช่วงวัย ภายใต้วิสัยทัศน์ของจังหวัดลำพูน ที่ว่า "เมืองแห่งความสุข บนความพอเพียง” โดยในช่วงเช้าเป็นการลงพื้นที่เทศบาลตำบลศรีเตี้ย อำเภอบ้านโฮ่ง ซึ่งจากข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานของจังหวัดลำพูน พ.ศ. 2561 อำเภอบ้านโฮ่งเป็นอำเภอที่มีระดับของความสุขเฉลี่ยของคนในครัวเรือนมากที่สุดในจังหวัดลำพูน ซึ่งมีการดำเนินงาน "ตำบลต้นแบบบูรณาการไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ของเทศบาลตำบลศรีเตี้ย จากนั้นได้เยี่ยมชม"ต้นแบบเมืองแห่งความเป็นมิตรกับผู้สูงอายุและคนทุกช่วงวัย” ณ วัดดอยหลังถ้ำ นอกจากนี้ ยังได้ไปเยี่ยมบ้านของผู้สูงอายุและคนพิการที่เป็นต้นแบบบ้านปรับสภาพที่อยู่อาศัยในชุมชน ซึ่งเป็นครอบครัวผู้สูงอายุที่มีความพิการ ประกอบด้วยสามีอายุ 81 ปี พิการทางการมองเห็น และภรรยาอายุ 78 ปี พิการทางการเคลื่อนไหว มีรายได้เลี้ยงดูตนเองจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ครอบครัวมีฐานะยากจน โดยกระทรวง พม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จึงร่วมกันปรับสภาพที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุและคนพิการ ในโอกาสนี้ ได้ให้กำลังใจครอบครัวดังกล่าว พร้อมทั้งมอบชุดนวัตกรรมอาหารสำหรับผู้สูงอายุ

 
สำหรับช่วงบ่าย ได้ลงพื้นที่ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการดำเนินการตามวิสัยทัศน์การพัฒนาเทศบาลตำบลอุโมงค์ที่ว่า "อุโมงค์เมืองของคนสุขภาพดี ทุกภาคีมีส่วนร่วม ศูนย์รวมแห่งภูมิปัญญา” โดยได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ ซึ่งสนับสนุนการจัดการดูแลผู้สูงอายุ และคนพิการระยะยาว : long term care รวมทั้งชมนวัตกรรมจัดระบบสวัสดิการสังคมและสุขภาพการรองรับสังคมผู้สูงอายุอาสาปันสุข และการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญา (คลังปัญญาผู้สูงอายุ) และการดำเนินงานด้านผู้สูงอายุแบบบูรณาการ อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ครั้งนี้ ขอขอบคุณและชื่นชมหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ร่วมกันขับเคลื่อนงาน เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุให้สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป