สภาทนายฯชี้กองปราบทำเกินเหตุ บุกรวบ 'ทนายสุกิจ' กลางสน.พหลฯ

สภาทนายฯชี้กองปราบทำเกินเหตุ บุกรวบ 'ทนายสุกิจ' กลางสน.พหลฯ

"ถวัลย์" นายกสภาทนายฯ นำทีมแถลงชี้ "กองปราบ" ทำรุนแรงเดินกว่าเหตุ "ทนายสุกิจ" ไม่ได้หลบหนี ลั่นเอาเรื่องเข้าที่ประชุมทนาย ส่วนเจ้าตัวเล็งร้องกลับผู้การกองปราบบ่ายวันนี้ จ่อแถลงข่าวเล่าข้อเท็จจริง

ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนพหลโยธิน เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ว่าที่ ร.ต.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ พร้อมด้วยคณะบริหารสภาทนายฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าว แสดงออกถึงท่าทีของสภาทนายความฯ ต่อกรณีที่ตำรวจกองปราบปราม ได้เข้าไปควบคุมตัวนายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความชื่อดัง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน ในคดีบุกรุกพื้นที่ป่า จ.ตาก และ ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไก่ฟ้าหลังเทาไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีการล็อกตัว กดเข่า นอนราบกับพื้นตามที่ปรากฏเป็นคลิปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้น ช่วงระหว่างที่นายสุกิจกำลังพาร่างทรง 4G เข้าแจ้งความ

โดยว่าที่ ร.ต.ถวัลย์ นายกสภาทนายความฯ ระบุว่า การจับกุมนายสุกิจเมื่อวานนี้ เป็นการกระทำเกินกว่าหน้าที่ ซึ่งขณะนั้นเห็นได้ว่านายสุกิจ อยู่ในห้องพนักงานสอบสวนอยู่แล้ว และไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี หรือขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งการควบคุมของตำรวจที่มีการล็อก กดเข่า มีวิธีการจับตามคลิป และภาพ ที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ซึ่งขณะที่ตำรวจจับกุมนายสุกิจอยู่ในฐานะทนายความ ซึ่งกระทบวิชาชีพทนายความและมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและเกินกว่าเหตุ

ทั้งนี้วิธีการจับกุม มีการใส่กุญแจมือ กดนอนกับพื้น ทำให้สภาทนายความไม่สบายใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมและดูรุนแรง หลังจากนี้สภาทนายความฯ จะตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริง เข้าสู่ที่ประชุมคณะทำงานบริหารสภาทนายความฯ ภายในสิ้นเดือนนี้ ช่วงวันที่ 28 มิ.ย. เพื่อพิจารณาว่าสภาทนายความฯ จะดำเนินการจะดำเนินการอย่างใด บนพื้นฐานวิชาชีพ แต่ทั้งหมดนี้สภาทนายความฯไม่มีส่วนตัดสินใครผิดหรือถูก เพราะศาลเป็นคนชี้ขาดว่าตำรวจทำเกินหน้าที่หรือไม่

ขณะที่ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามนายสุกิจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายสุกิจก็ระบุว่า หลังจากได้รับการประกันตัว ตนเองก็ได้เดินทางไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯ โดยนายสุกิจยังระบุด้วยว่า จากการตรวจร่างกายมีอาการกระดูกเคลื่อนบริเวณสะโพก และมีรอยช้ำหลายจุดบริเวณลำตัว เชื่อว่าเป็นผลจากการที่ใช้กำลังเข้าจับกุมตัว โดยขณะนี้เตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบปราม ในฐานะผู้สั่งการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอใบรับรองแพทย์อย่างเป็นทางการ คาดว่าจะได้รับภายใน 2-3 วัน ส่วนกระแสข่าวว่าตนจะตั้งโต๊ะชี้แจงข้อเท็จจริงที่สภาทนายความฯ วันนี้ เวลา 10.00 น.นั้น วันนี้ สภาพร่างกายของตนยังไม่พร้อม จึงได้ขอเลื่อนชี้แจงรายึละเอียดเป็นวันนี้ เวลา 15.00 น. ที่สำนักงานทนายความของตนเองย่านบางบัวทอง