บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า 32.71 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า 32.71 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเริ่มสงบหลังปรับตัวลงแรงวานนี้ คาด "กนง." คงดอกเบี้ย 1.5% บาทแกว่งตัวกรอบแคบลง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.71 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากปิดตลาดวานนี้ที่ระดับ 32.82 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังคงปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) และนักลงทุนมีความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มทวีความรุนแรง ดัชนี Dow Jones ของสหรัฐปรับตัวลงถึง 1.4% ขณะที่บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปีก็ปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.90% ด้วย

สำหรับวันนี้เชื่อว่าตลาดจะเริ่มสงบลงบ้างหลังปรับตัวลงแรงไปเมื่อวันก่อนเนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องสงครามการค้า ขณะที่นักลงทุนในไทยจะจับตาไปที่การประชุมกนง.ในวันนี้ที่คาดว่าจะ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% เช่นเดิม แต่ตลาดบอนด์ก็อยู่ในโหมดระมัดระวังตัวเพราะมีความเป็นไปได้ที่กนง.จะส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

เราเชื่อว่าความเสี่ยงสงครามการค้า นโยบายการเงินที่เข้มงวดของเฟด และราคาน้ำมันที่สูง เป็นสามปัจจัยที่ส่งผลให้เงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าต่อ และมองว่าเงินบาทอาจอ่อนค่าไปที่ระดับ 33.20 บาทในช่วงไตรมาสที่สามปีนี้ ขณะที่เงินดอลลาร์น่าจะอ่อนค่ากลับลงมาจากเศรษฐกิจในประเทศและการเมืองที่ผันผวนในช่วงปลายปี มองดอลลาร์สิ้นปีที่ระดับ 32.50 บาท

สำหรับเงินบาทช่วงต้นสัปดาห์อ่อนค่าเร็วเมื่อเทียบกับสกุลเงินเพื่อนบ้าน เราเชื่อว่าปัจจัยหลักมาจากแรงขายสินทรัพย์เสี่ยง หุ้นไทยยังไม่น่าสนใจถ้าการค้าโลกมีโอกาสชะลอตัว ขณะที่บอนด์ยิลด์ไทยก็มีโอกาสปรับตัวขึ้นถ้าเงินบาทอ่อนค่าต่อ เชื่อว่ามีโอกาสแกว่งตัวในกรอบแคบลงในวันนี้ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.68-32.78 บาทต่อดอลลาร์