สหรัฐถอนตัวจากสภาสิทธิมนุษยชนยูเอ็น

สหรัฐถอนตัวจากสภาสิทธิมนุษยชนยูเอ็น

สหรัฐ ประกาศถอนตัวจากสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อวันอังคาร(19 มิ.ย.) พร้อมทั้งกล่าวหาว่าชาติสมาชิกหลายชาติมีอคติต่ออิสราเอล

นิกกี้ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น แถลงการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ร่วมกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ โดยทั้งสองยืนยันว่า สหรัฐจะยังเป็นผู้สนับสนุนหลักด้านสิทธิมนุษยชน แต่สำหรับหลายคนแล้วมองว่าการตัดสินใจครั้งนี้สะท้อนความเป็นปรปักษ์ของทรัมป์ต่อองค์กรโลกแห่งนี้และต่อเวทีการทูตพหุภาคีโดยทั่วไป

ถ้อยแถลงดังกล่าวของเฮลีย์ และปอมเปโอ มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นวิพากษ์วิจารณ์วอชิงตัน ในกรณีพรากลูกผู้อพยพจากพ่อแม่ที่กำลังยื่นขอลี้ภัย หลังจากข้ามชายแดนจากเม็กซิโกไปยังสหรัฐ แต่ตัวแทนสหรัฐทั้งสองคนก็ย้ำว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้น หลังจากความพยายามผลักดันปฏิรูปสภาแห่งนี้มานานนับปีไม่เป็นผล เช่นเดียวกับความพยายามถอดรัฐสมาชิกที่กระทำผิดเสียเองพ้นจากสภาสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประสบความล้มเหลว

สภาสิทธิมนุษยชนยูเอ็น ที่มีสำนักงานอยู่ในเจนีวา ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 เพื่อส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนทั่วโลก แต่บ่อยครั้งที่คำแถลงและออกรายงานกระทบกระทั่งเป้าหมายของสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อสภาแห่งนี้เพ่งเล็งไปที่พฤติกรรมของอิสราเอลที่มีต่อชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงค์และฉนวนกาซา