ดอลล์แข็งฉุดราคาทองร่วงแตะระดับต่ำสุดรอบ 6 เดือน

ดอลล์แข็งฉุดราคาทองร่วงแตะระดับต่ำสุดรอบ 6 เดือน

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนพร้อมตอบโต้อย่างรุนแรง หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 10% ตามที่ปธน.ทรัมป์ขู่ไว้

ราคาทอง ปิดตลาดวันอังคาร (19มิ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 เดือน เพราะได้รับผลกระทบจากดอลลาร์ที่แข็งค่า และแรงขายทางเทคนิค แม้ทองได้คำสั่งซื้อบางส่วนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ ราคาทองยังได้รับแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 1.50 ดอลลาร์  ปิดตลาดที่ราคา 1,278.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยเมื่อเวลา 18.02 น.ตามเวลาไทยของวันอังคาร ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.42% สู่ระดับ 95.20 ซึ่งเป็นระดับสุงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ในอัตรา 10% วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับเตือนว่า หากรัฐบาลจีนเรียกเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐอีก เพื่อตอบโต้แผนเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่ในอัตรา 10% สหรัฐก็พร้อมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทั้งสหรัฐและจีนมีขึ้นสืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศบัญชีรายการสินค้านำเข้าจากจีนจำนวน 1,100 รายการที่จะต้องถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และจากนั้นไม่นาน รัฐบาลจีนก็ได้ออกมาตอบโต้สหรัฐด้วยการออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐจำนวน 659 รายการ โดยเรียกเก็บในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์เช่นกัน