ยธ.รุดแจ้งสิทธิเยียวยาหญิงถกฆ่ารัดคอ

ยธ.รุดแจ้งสิทธิเยียวยาหญิงถกฆ่ารัดคอ

คุ้มครองสิทธิฯ รุดช่วยเหลือ เยียวยาญาติหญิงสาวถูกฆ่าเปลือยและนำศพทิ้งริมหนองน้ำ ระบุมีสิทธิขอรับเงินช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม 200,000 บาท

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.61 นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่เชิงรุกเพื่อแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนางสาวมะลิวรรณ (ผู้เสียหาย) เสียชีวิตจากการถูกนายพีระพัฒน์ คำลุน หรือโจ อายุ 31 ปี (ผู้ต้องหา) ฆ่าเปลือยโดยใช้สายไฟแบบแจ็คเครื่องเสียงรัดที่ลำคอจนเสียชีวิต และนำศพไปโยนทิ้งไว้ริมหนองน้ำ พร้อมให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย รับคำขอ และแจ้งสิทธิ ตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเยียวยาทางการเงินแก่ผู้เสียหายที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากการกระทำความผิดทางอาญาของผู้อื่น

สำหรับเงินช่วยเหลือตามกฎหมาย ประกอบด้วย ค่าตอบแทน ให้จ่ายเป็นเงินจำนวนตั้งแต่ 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ,ค่าจัดการศพ ให้จ่ายเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ,ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู ให้จ่ายเป็นเงินจำนวน ไม่เกิน 40,000 บาท ,และค่าเสียหายอื่น ให้จ่ายเป็นเงิน ตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร แต่ไม่เกิน 40,000 บาท ทั้งนี้ ในส่วนของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้แจ้งสิทธิแก่ทายาทผู้เสียหายเบื้องต้น พร้อมให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย รวมถึงแนะนำแนวทางการขอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ และอำนวยความสะดวกในการขอรับคำขอ หลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือเยียวยา เพื่อให้ทายาทผู้เสียหายได้ทราบถึงสิทธิในการช่วยเหลือครั้งนี้อีกด้วย