ครม. ไฟเขียวจัดการศึกษาหลักสูตรมหา'ลัยไต้หวัน

ครม. ไฟเขียวจัดการศึกษาหลักสูตรมหา'ลัยไต้หวัน

ครม.ไฟเขียว จัดการศึกษาในหลักสูตรมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน พัฒนาวิศวกรรมยานยนต์

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอให้ มหาวิทยาลัยอมตะ จัดการศึกษาในหลักสูตรขอมหาวิยาลัยแห่งชาติไต้หวัน (NTU) จัดการศึกษาในหลักสูตร Master of Science ในสาขาวิชา วิศวกรรมเทคโนโลยี เน้นที่การใช้หุ่นยนต์ในสายการผลิต เป็นระบบยานยนต์แห่งอนาคต สำหรับจัดตั้งมหาวิทยาลัยในเรื่องการส่งเสริมการจัดการศึกษา โดยสถาบันการศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ จากเดิมที่ ครม. มีมติ เกี่ยวกับกับพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของไทยให้มีศักยภาพ พร้อมรับการขยายตัวของเศรษฐกิจพิเศษ โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซี จึงสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยจากต่างประเทศเข้ามาจัดตั้งสาขาในพื้นที่ อีอีซี หรือหากไม่อยู่ในพื้นที่ อีอีซี ต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ (คพอต.)

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อไปว่า สำหรับมหาวิทยาลัยต่างประเทศที่จะจัดการศึกษาในพื้นที่ดังกล่าว ต้องไม่แย่งลูกค้ากับผู้ประกอบการที่เป็นมหาวิทยาลัยในประเทศไทย เพราะ ต้องมีการมุ่งเน้นสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยไทยขาดแคลน หรือ มุ่งเน้นสาขาวิชาที่อยู่ในเป้าหมายของอุตสาหกรรม ที่งอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และอุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยมีกฎว่า ต้องมีการจัดการเรียนการสอนให้มีมาตรฐานเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยหลักในต่างประเทศ ซึ่งเป็นการรับประกันคุณภาพ ว่า จะมีคุณภาพไม่ต่างจากต้นทางของประเทศนั้นๆ

“ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้รับการจัดอันดับโดย QS2017 ซึ่งเป็นองค์กรสากลมีหน้าที่จัดลำดับมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลก อยู่ที่ อันดับ 76 ของโลก โดยเฉพาะสาขาวิชาที่กำลังจะเปิดในไทยนั้น อยู่อันดับที่ 23 ของโลก โดยจัดตั้งในนิคมอมตะนคร จ.ชลบุรี ซึ่งประเทศไทยมีความเป็นในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่าง ไต้หวัน และจีน กรณีความสัมพันธ์ โดยมีข้อตกลงปลีกย่อยบางประการ อาทิ ต้องไม่ประดับธงชาติทั้งของไต้หวันและประเทศจีน ต้องไม่มีการประดับรูปภาพ รุปปั้นของอดีตผู้นำ หนือ นักการเมือง ของประเทศไต้หวัน และงดเว้นการระบุว่าไต้หวันเป็นประเทศหรือระบุชื่อ สาธารณรัฐประชาชนจีน เช่นเดียวกับการจัดกิจกรรมของมหาวิทยาลัยตั้งเป็น กิจกรรมการศึกษา ต้องไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ” พล.ท.สรรเสริญกล่าว