เปิดนิทรรศการ 'สกัดจุดโทษ' คัดกรอง 4 กลุ่มเสี่ยงเล่นพนัน

เปิดนิทรรศการ 'สกัดจุดโทษ' คัดกรอง 4 กลุ่มเสี่ยงเล่นพนัน

สสส.เปิดนิทรรศการ “สกัดจุดโทษ” คัดกรองแนวโน้มการเล่นพนัน สกัดคนจะเริ่มเล่นแยก 4 กลุ่มรู้ตัวเอง ย้ำคนไทยต้องรู้เท่าทันพิษภัย แนะฟังรีวิวคนได้รับผลกระทบก่อนคิดเข้าสู่วังวน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.61 ที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) น.ต.วรวิทย์ เตชะสุภากูร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในการเป็นประธานเปิดนิทรรศการ “สกัดจุดโทษ” จัดโดยสสส.ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์หยุดพนันว่า กีฬาเป็นเรื่องดี ส่วนการพนันเป็นเรื่องไม่ดี แต่ปัจจุบันถูกนำมาสิ่งที่ดีและไม่ดีมาปนกันทำให้เกิดปัญหา ซึ่งยุทธศาสตร์ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คือ การบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนที่มีความเกี่ยวข้องในการบริหารและการจัดการให้ทุกฝ่ายสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬาได้อย่างแท้จริง ตลอดจนการร่วมกับสสส.ในการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาด้านกีฬาและออกกำลังกายของคนไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องร่วมช่วยกันดูแลแก้ไข เพราะก่อให้เกิดปัญหาและผลกระทบมากมาย เป็นภัยร้ายใกล้ตัวที่ทาลายทั้งตัวผู้เล่นพนัน ครอบครัว สังคม มีผลกระทบไปถึงระบบเศรษฐกิจของประเทศ

“ที่สำคัญคือ การพนันทำลายคุณค่าของกีฬา ส่งผลต่อพฤติกรรมการดูกีฬาและเล่นกีฬาของคนไทย ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาวงการกีฬาของประเทศในอนาคต ขอให้เด็กและเยาวชนเล่นกีฬาอย่างถูกต้อง มีวัฒนธรรมชม เชียร์กีฬาอย่างสนุก สร้างสรรค์ และมีสีสันที่จะช่วยกันสร้างให้เกิดขึ้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการพนัน” น.ต.วรวิทย์กล่าว

4 กับดักรู้ตัวเอง

นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า นิทรรสการชุด “ตะลุยรัสเซียเชียร์บอลโลก กับพี่โชค พี่ทา”นี้ เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ผ่านการทบทวนและรู้ทันตนเอง และผ่านประสบการณ์ตรงจากกิจกรรมเกมละคร นอกจากนี้ ยังร่วมกับเครือข่ายภาคีในการผลิตสปอตรณรงค์ทางโทรทัศน์ การผลิตคลิปรณรงค์ทางสื่อออนไลน์ การจัดทีมวิทยากรสัญจรสร้างการเรียนรู้แก่นักเรียนในโรงเรียนมัธยมและชุมชนต่างๆ รวม 100 แห่งทั่วทุกภูมิภาค โดยมุ่งสกัดคนเริ่มและลดคนเล่นการพนันทายผลฟุตบอล ด้วยความรู้เท่าทันโทษพิษภัยและผลกระทบที่จะตามมา

นิทรรศการชุด “สกัดจุดโทษ” จะมีส่วนสำคัญคือ การเล่นเกมขั้นบันไดตอบคำถามเกี่ยวกับฟุตบอล เพื่อสำรวจปัจจัยเสี่ยงของแต่ละคนที่จะมีแนวโน้มในการเล่นการพนันเป็นอย่างไรพร้อมคำแนะนำให้ฉุกใจคิด โดยที่ปลายทางของคำถามจะแบ่งแต่ละคนออกเป็น 5 กลุ่มตามแนวโน้มที่จะนำไปสู่การเล่นพนันฟุตบอล คือ 1.กลุ่มไม่ติดกับดักการพนัน 2.กลุ่ม A กับดักเจ๋ง กูรู เก๋าเกม สไตล์นนักพยากรณ์ เป็นกลุ่มที่จะมองว่าตัวเองเป็นแฟนฟุตบอลที่ศึกษาเพิ่มนิดหน่อยก็พร้อมเล่นพนัน แต่จะต้องฉุกคิดว่าถ้าการพนันบอลคือการต่อจำนวนลูกให้สูสีกันการคาดเดาผล จะยังง่ายอยู่หรือไม่ 3.กลุ่ม B กับดักเท่ เท่ ใจใหญ่ สไตล์นักเลงพนัน กลุ่มนี้จะมองว่าการพนักเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณดูเท่ ท้าทาย ใจใหญ่และกล้าเสี่ยง แต่ต้องรู้ทันว่าหากเล่นได้เท่ากับเท่แล้วหากเล่นไม่ได้จะเท่ากับอะไร 4.สาย C กับดักลุ้น สนุก เร้าใจ สไตล์นักล่าความตื่นเต้น จะมองว่าการจะดูบอลให้สนุกต้องเล่นพนันไปด้วย แต่ต้องคิดว่าถ้าได้เล่นไปทุกวัน จะเล่นเพราะว่าสนุกหรือที่จริงติดแล้ว และ 5.สาย D กับดักโลก ได้เงินง่ายๆ สไตล์นักลงทุน กลุ่มนี้จะมองว่าการเล่นการพนันบอลจะเป็นช่องทางสู่การรวยทางลัด ซึ่งอาจจะเป็นไปได้แต่จะเป็นเช่นนั้นจริงหรือ

แนะฟังรีวิวผลกระทบก่อนเล่นพนัน

นิทรรศการจยังมีส่วนที่เป็นการนำเสนอผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพิษภัยของการเล่นพนัน โดยใช้ชื่อชุดว่า “ซื้อของยังต้องรีวิว จะเล่นพนันบอลทั้งที เคยรีวิวประสบการณ์ของคนที่เล่นมาก่อนไม” ซึ่งจะมีการนำเสนอเรื่องราว อาทิ ประสบการณ์น้องมิน(นามสมมติ) อายุ 18 ปี ที่เพื่อนเล่น เริ่มแรกก้กาๆไป เล่นสนุกๆตามเพื่อน แต่ดันได้ตังค์ หลังๆเริ่มติด หาข้อมูลเยอะขึ้น แต่ดันแทงแล้วมีตแต่เสีย หลังๆแทงบอลออนไลน์ วันๆนั่งจิ้มแต่หน้าจอโทรศัพท์ เงินขาดเริ่มยืมเงินเพื่อน ผมโดนยืมไป 47,000 บาท ป่านนี้ยังไม่ได้คืน โทรไม่รับสาย ตามตัวไม่เจอ รถเอาไปจำนำ ชีวิตแย่มากตอนนี้ หรือ อ๋อง(นามสมมติ) อายุ 42 ปี มีประสบการณ์เคยเล่นคืนละเกือบแสนบาท โดยเริ่มเล่นจากเงินหลักร้อย แต่เมื่อเริ่มรู้สึกตัวเองเซียนขึ้นจึงเล่นหนักขึ้น ตามมาด้วยความพินาศ ตอนนี้เลิกมา 10 กว่าปีแล้ว

ด้านน.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสานักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. กล่าวว่า สถานการณ์การพนันกลุ่มเยาวชน 2560 โดยศูนย์ศึกษาปัญหาการพนันคาดว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้จะมีเด็กนักเรียนระดับมัธยมมากกว่า 10% ที่ตั้งใจจะเล่นพนันทายผลฟุตบอล บางคนอาจเล่นกับเพื่อนหรือคนใกล้ชิด แต่มีจานวนไม่น้อยที่ตั้งใจจะเล่นการพนันกับธุรกิจรับแทงพนัน และเยาวชนที่เริ่มเล่นพนันจากการทายผลฟุตบอล มีสัดส่วนที่จะเล่นพนันอย่างต่อเนื่องสูงถึง 82.6 % สสส.ตระหนักดีว่าปัญหาการพนันมีผลกระทบในวงกว้าง ทั้งต่อตัวบุคคล ครอบครัว ชุมชน และสังคม ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาวะ หนี้สิน ความยากจน และปัญหาอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ จึงให้ความสาคัญด้านการลดปัญหาและผลกระทบจากการพนัน โดยแผนการจัดการความปลอดภัยและปัจจัยเสี่ยงทางสังคมดาเนินงานเพื่อพัฒนาเครือข่ายการทางานเพื่อสร้างความ

อนึ่ง นิทรรศการ “สกัดจุดโทษ” เปิดให้เข้าชมทุกวัน ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม ศกนี้ ตั้งแต่เวลา 9.00 -16.00 น. และพบกับเกมละคร “ตะลุยรัสเซีย เชียร์บอลโลก” กับ พี่โชค พี่ทา ทุกวันอังคารและพฤหัสบดี ติดต่อเข้าชมเป็นหมู่คณะได้ที่ โทร.093 124 6914 ข้อมูลเพิ่มเติมติดตามได้ที่ www.stopgambling foundation.com