'วิษณุ' เผย 'พล.อ.ชัยชาญ' ทำหน้าที่ จัดเวทีถกพรรคการเมือง

'วิษณุ' เผย 'พล.อ.ชัยชาญ' ทำหน้าที่ จัดเวทีถกพรรคการเมือง

"วิษณุ" เผย "พล.อ.ชัยชาญ" ทำหน้าที่ จัดเวทีถกพรรคการเมือง เชื่อใช้เวลาเตรียมไม่นาน 

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานประชุมร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม จะเป็นผู้เตรียมการประชุมดังกล่าว พร้อมกับกำหนดวัน เวลา สถานที่ และเชิญผู้ที่จะเข้าร่วมประชุม ส่วนตัวเชื่อว่าคงใช้เวลาไม่นาน ทั้งนี้ในเรื่องโรดแม็ปการเลือกตั้งตนได้ชี้แจงในที่ประชุมครม.ไปแล้ว

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีระบุว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ยินนายกรัฐมนตรีกล่าวเช่นนั้น แต่พระราชพิธีดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของวัน เวลา เมื่อถามต่อไปว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเกิดขึ้นในปีนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก รัฐบาลไม่มีการประชุมในเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องของพระราชวินิจฉัย เมื่อถามต่ออีกว่า รัฐบาลคิดหรือยังว่าจะเลือกตั้งก่อนหรือหลังพระราชพิธี รองนายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่นายกรัฐมนตรีอาจทราบ

ในส่วนกรณีการเลือกตั้งจะเป็นไปตามที่รัฐบาลยืนยันไว้เดิมคือประมาณ ก.พ. 2562 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่คลาดเคลื่อนจากเดิมมากนัก ทั้งนี้หลังจากพล.อ.ประวิตร ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วจะมีความชัดเจนในระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับรู้วัน เวลา ที่ใด แต่จะทำให้เกิดความเข้าใจในระดับหนึ่ง 

นอกจากนี้นายวิษณุ กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถจัดได้เมื่อใด เพราะขณะนี้กฎหมายท้องถิ่นยังไม่เสร็จ  ส่วนที่คาดการณ์ว่าจะสามารถเลือกตั้งท้องถิ่นได้ในพ.ค. 62 นั้น เป็นเพียงการคาดการณ์ในกรอบเวลาอย่างเต็มที่แล้ว แต่ในวันนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะกฎหมายท้องถิ่นยังไม่ถึงมือรัฐบาล แต่ได้ทราบว่าอีก 5 ฉบับที่เหลือคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังจะพิจารณาเสร็จแล้ว