นายกฯ ชี้ราคาพืชผลตกอยู่ดี ถ้าเกษตรกรแห่ปลูกกันตอนราคาสูง

นายกฯ ชี้ราคาพืชผลตกอยู่ดี ถ้าเกษตรกรแห่ปลูกกันตอนราคาสูง

"พล.อ.ประยุทธ์" สั่ง "มท.-พณ.-กษ." ทำข้อมูลป้อนเกษตรกร ให้รู้ความต้องการก่อนปลูกพืช หลัง "สัปปะรด" ราคาเรี่ยดิน ชี้ ถ้าราคาดี ปลูกตามกัน ก็ตกอยู่ดี

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.61 เวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงปัญหาราคาสัปปะรดตกต่ำว่า ในปีที่ผ่านมาสัปปะรดราคาสูงถึง 12 บาท วันนี้เหลือ 2 บาท ต้องไปดูการเพาะปลูกสัปปะรดมากขึ้นหรือไม่ เท่าที่ตนถามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปริมาณการปลูกเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ในขณะที่ราคา 10-12 บาท ก็เพิ่มกันเยอะแยะ พอถึงวันนี้ปริมาณล้นเกินไป ก็เป็นปัญหาของราคาสินค้า เป็นตัวอย่างผลิตผลทางการเกษตร ถ้าปลูกเกินความต้องการ หรือปลูกตามราคาที่ดีอยู่ปัจจุบัน ก็พากันตกไปทั้งหมด

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ตนกำลังจะให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ทำข้อมูลเพื่อให้เกษตรกรรับทราบว่าเรามีอะไรในต้นทาง ทั้งผู้เพาะปลูก และผลิตผลการเกษตรมีเท่าไหร่ในประเทศ และมาพูดถึงตรงกลาง การบริโภคสดและการแปรูรูป มีขีดความสามารถเท่าไหร่ พร้อมดูปลายทางตลาดโลกว่าเป็นอย่างไร ตลาดรอบบ้านเป็นอย่างไร เพื่อสร้างการรับรู้ ให้เกษตรกรใช้ข้อมูลเหล่านี้พิจารณาการปลูกพืชในฤดูกาลใหม่ ไม่อย่างนั้นจะปลูกตามกันอีกเหมือนเช่นการปลูกข้าว ปลูกมัน ปลูกยาง พอราคาดีก็จะปลูกตามกันหมด ก็จะทำให้ส่วนรวมราคาตก รัฐบาลจะดูแลได้คือการซื้อมาเก็บไว้ในคลัง ขายใครไม่ได้ หรืออีกอย่างคือเสื่อมสภาพ หรือทำให้ราคาตก เพราะเขารู้ว่ามีสำรองอยู่ในคลังจำนวนมาก ถือเป็นบทเรียนตลอดเวลาที่ผ่านมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอสื่อช่วยทำความเข้าใจกับเกษตรกรด้วย หามาตรการที่เหมาะสม ทำได้ ไม่ผิดพ.ร.บ.การเงินการคลังของประเทศ ไม่ใช่รัฐบาลไม่ให้ความสนใจเกษตรกร วันนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ไปเจรจากับผู้ซื้อให้ซื้อปริมาณมากขึ้น และคิดว่าเดือนหน้าทุกอย่างจะกลับเข้าสู่วาระปกติได้ แต่ตนก็เป็นห่วงอย่างอื่นด้วย ผลไม้ราคาดีก็ปลูกตามกัน ก็ราคาลงเหมือนเดิม ดังนั้นในการเพาะปลูกพืช เราต้องคำนึงถึงการตลาดทั้งภายในและภายนอกให้มากที่สุด