โอซากาเตือนอย่าหลงเชื่อข่าวลือในโลกไซเบอร์

โอซากาเตือนอย่าหลงเชื่อข่าวลือในโลกไซเบอร์

เทศบาลเมืองโอซากา ออกประกาศเตือนประชาชนให้หยุดแชร์ข่าวที่ไม่มีมูลความจริงในโซเชียลมีเดีย หลังข่าวลือเกี่ยวกับแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวานนี้ได้สร้างความหวาดวิตกให้กับประชาชน

เทศบาลเมืองโอซากา ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า “ข้อมูลปลอม เช่น ข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง ได้ถูกโพสต์และแชร์ในโซเชียลมีเดียเป็นวงกว้าง ประชาชนทุกคนโปรดใช้วิจารณญาณและวิเคราะห์ข่าวว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่”

ถ้อยแถลงของเทศบาลเมืองโอซากามีขึ้นหลังมีข่าวลือแพร่สะพัดในทวิตเตอร์ว่า ชาวต่างชาติในญี่ปุ่นจะออกปล้นร้านสะดวกซื้อ รวมถึงมีการเตือนว่าจะมีเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือเกี่ยวกับรถไฟตกราง และม้าลายหลุดออกมาจากสวนสัตว์ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยรูปภาพที่แนบมาในทวิตเตอร์เป็นเพียงการก็อปปี้มาจากข่าวออนไลน์เก่าเท่านั้น

ด้านสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 แมกนิจูดที่โอซากาช่วงเช้าของวันจันทร์ (18มิ.ย.) โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า ถึงแม้ว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวมีระดับแมกนิจูดไม่สูงมาก แต่ก็ส่งผลกระทบที่รุนแรง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บกว่า 300 ราย พร้อมทั้งเตือนว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอีกครั้งที่โอซากาภายในเวลา 1 สัปดาห์นี้