ทหาร-ตร.สนธิกำลังตรวจสอบ จัดระเบียบโรงแรม ที่พักเกาะพีพี

ทหาร-ตร.สนธิกำลังตรวจสอบ จัดระเบียบโรงแรม ที่พักเกาะพีพี

ภายใต้การสั่งการของ ว่าที่ รต.อภินันท์ รองผู้ว่าราชการ จ.กระบี่ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังกันเข้าตรวจสอบการก่อสร้างอาคารที่พักโรงแรม รวมถึง ตรวจสอบการเข้าอาศัยในพื้นที่ของอุทยานฯเกาะพีพี

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทน.4 จึงได้สั่งการให้ทหารในสังกัด นำโดย รท.ณรงค์พรหม นามทอง รองผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ (ร.15 พัน1) ส่วนควบคุม มทบ.43 พร้อมกำลัง สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบในพื้นที่ของเกาะพีพี เป็นการตรวจสอบซ้ำเพื่อจัดระเบียบให้มีความเรียบร้อย และปลอดภัย แก่นักท่องเที่ยว หลังมีการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า พื้นที่ก่อสร้างและโรงแรมบางแห่ง ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และรุกล้ำพื้นที่อุทยานฯ


จุดแรกที่เข้ามา คือ พื้นที่ก่อสร้างที่พักโรงแรมที่พักอาศัย ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง มองเห็นวิวของทะเลที่สวยงาม ซึ่งขณะนี้ ขึ้นโครงสร้างของที่พักไว้กว่า 30 หลัง นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างบ่อน้ำขนาดใหญ่ไว้ด้วย

นายณรงค์ศักดิ์ ปัทมปาณีวงศ์ เจ้าของกิจการโรงแรมที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ดังกล่าว ได้นำเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดินที่ทำการก่อสร้าง มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ ว่า ที่ดินดังกล่าว มีเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก จำนวน 47ไร่ และได้ขออนุญาต ก่อสร้างเป็นอาคารที่พักเพื่อเปิดเป็นโรงแรม ในครั้งแรก ยื่นขอก่อสร้างจำนวน 9 หลัง และมีการยื่นแบบเพื่อขอก่อสร้างเพิ่มเติม อีก 2 ครั้ง รวมอาคารที่ก่อสร้างขณะนี้ จำนวน 34 หลัง เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2560 ส่วนบ่อน้ำขนาดใหญ่นั้น ได้ก่อสร้างไว้ เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ใน


จุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างลิฟต์ คล้ายกับบันไดเลื่อน เพื่อขึ้นไปยังอาคารที่พัก ซึ่งขณะนี้ ยังไม่แล้วเสร็จ โดย นายปิยะวัฒน์ ชูเทพ ผู้อำนวยการกองช่าง อบต. อ่าวนาง เปิดเผยว่า สำหรับสถานที่แห่งนี้ มีการขออนุญาตก่อสร้างลิฟต์กับทาง อบต.อ่าวนาง แล้ว และเสนอแบบ มาอย่าง ถูกต้อง เพราะลักษณะการก่อสร้างลิฟต์ลักษณะนี้แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆก็มี แต่ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ทาง อบต. ก็ได้มีการเข้ามาร่วมตรวจสอบเป็นระยะ เพื่อดูเรื่องของความปลอดภัย

จุดที่ 3 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการโรงแรมที่พัก ที่ทำการก่อสร้างไว้ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี ที่พบว่า ขณะนี้ยังมีโรงแรมที่พักที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดิน

นายพัฒพงศ์ การดี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี ให้ข้อมูลว่า ในจุดที่เข้ามาตรวจสอบ นั้น ยังมีอีก 5 ผู้ประกอบการ ที่อ้างว่า ได้เช่าสิทธิ์ต่อจาก ผู้เช่ารายเดิม ที่อยู่มาก่อนจะประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งทางอุทยานฯเอง ก็ได้ให้สิทธิ์กับผู้ประกอบการในการชี้แจงเอกสารการครอบครอง หากยังไม่มีการชี้แจงถึงการครอบครองได้ ก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอน เพราะก่อนหน้านี้ ทางอุทยานฯ ได้ดำเนินการแจ้งความ กับผู้ประกอบกิจการโรงแรม ไปแล้ว 9-10 ราย ที่ทำการก่อสร้างที่พักบุกรุกที่อุทยานฯ รวมกว่า 50 ไร่ ส่วนที่เหลืออีก 30-40 ไร่ ที่ยังมีการรุกที่ ของอุทยานฯ นั้น อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบเอกสาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการเช่นกัน


รท.ณรงค์พรหม นามทอง รองผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ (ร.15 พัน1) ส่วนควบคุม มทบ.43 กล่าวว่า การเข้ามาตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับหลายหน่วยงาน ในครั้งนี้ เป็นไปตามข้อสั่งการของ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทน.4 ที่ได้ให้นโยบาย เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและดูแลความเรียบร้อยบนเกาะพีพี 6 เรื่อง อาทิ ปัญหาเกี่ยวกับที่ดินทำกินที่สาธารณะประโยชน์ , ปัญหาที่เกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ , การจัดระเบียบการท่องเที่ยวแนวชายหาด ,ปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคง ทั้งนี้ เพื่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวไทยและ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่