สถาบันจองหุ้นกู้ 'ซีเคเพาเวอร์' 6.5 พันล้านเกลี้ยง

สถาบันจองหุ้นกู้ 'ซีเคเพาเวอร์' 6.5 พันล้านเกลี้ยง

"ซีเค เพาเวอร์" ปลื้ม นักลงทุนสถาบันแห่จองหุ้นกู้ 6,500 ล้านบาทเกลี้ยง

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (CKP) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้เสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2561 ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่า 6,500 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ชุดที่ 1 เสนอขาย 4,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.56 ต่อปี และหุ้นกู้ชุดที่ 2 เสนอขาย 2,500 ล้านบาท อายุ 10 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2571 อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 4.06 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน โดยเปิดจองซื้อเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ปรากฎว่าหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันอย่างมากและจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้

“การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกเสนอไปเมื่อปี 2559 จำนวน 4,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2562 มีอัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 4.00 ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก สาเหตุที่หุ้นกู้ของบริษัทฯ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันทั้งสองครั้ง เพราะความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อศักยภาพและธุรกิจของบริษัทฯ ที่มีอนาคตที่สดใสและคุ้มค่าแก่การลงทุน รวมถึงการให้อัตราผลตอบแทนที่เหมาะสม ทำให้มียอดจองมากเกินกว่าสองเท่า ทั้งๆ ที่อัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ในครั้งที่สองต่ำลงกว่าครั้งแรกถึงร้อยละ 1.44 ก็ตาม” นายธนวัฒน์กล่าวและว่า การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จัดอันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรที่ระดับ "A" แนวโน้มอันดับเครดิต"คงที่" และอันดับเครดิตของตราสารหนี้ ที่ระดับ "A-" แนวโน้มอันดับเครดิต"คงที่”

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อนำไปไถ่ถอนหุ้นกู้ที่เสนอขายในครั้งแรกก่อนกำหนด ทั้งจำนวน 4,000 ล้านบาท ส่วนอีก 2,500 ล้านบาท จะนำไปซื้อหุ้นในบริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (XPCL) จาก บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผลให้สัดส่วนที่ CKP ถือหุ้น XPCL เพิ่มจากร้อยละ 30.00 เป็นร้อยละ 37.50 นอกจากนี้ การออกหุ้นกู้ดังกล่าว ทำให้ต้นทุนการเงินถัวเฉลี่ยโดยรวมของบริษัทฯ ต่ำกว่าร้อยละ 4.00 และยังทำให้บริษัทฯ สามารถบริหารจัดการกระแสเงินสดในอนาคตได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้ปรับเงินกู้ให้มีอัตราดอกเบี้ยคงที่และอัตราดอกเบี้ยลอยตัวสัดส่วน 50:50 เพื่อลดความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยอีกด้วย