สหรัฐ-เกาหลียุติซ้อมรบร่วมเดือนส.ค.

สหรัฐ-เกาหลียุติซ้อมรบร่วมเดือนส.ค.

สหรัฐและเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ร่วมว่า ทั้งสองประเทศจะยุติปฏิบัติการร่วมซ้อมรบครั้งใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำในเดือนส.ค.ของทุกปี

กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศยุติการซ้อมรบร่วมภายใต้ปฏิบัติการชื่ออุลชิ ฟรีดอม การ์เดียน พร้อมระบุว่า "คำสั่งดังกล่าวจะไม่มีผลต่อการซ้อมรบร่วมนอกเขตคาบสมุทรเกาหลี"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวหลังการประชุมร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในสิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาต้องการที่จะยุติการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ โดยให้เหตุผลว่าปฏิบัติการดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายสูง และเป็นการยั่วยุอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐและเกาหลีใต้ได้ออกมาประกาศว่า ทั้ง 2 ประเทศจะยุติแผนการซ้อมรบร่วมทั้งหมด พร้อมระบุว่า "สหรัฐและเกาหลีใต้ยังร่วมมือกันในด้านอื่นๆอยู่ และยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับปฏิบัติการซ้อมรบร่วมอื่นๆในอนาคต"

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวหลังการประชุมร่วมกับผู้นำเกาหลีเหนือว่า สหรัฐจะยุติการซ้อมรบร่วม ตราบเท่าที่เกาหลีเหนือยอมเปิดการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสันติ

ปฏิบัติการอุลชิ ฟรีดอม การ์เดียน เป็นการฝึกจำลองยุทธการรบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ปฏิบัติการดังกล่าวได้มีกองกำลังทหารสหรัฐเข้าร่วมกว่า 17,500 นาย โดยมีทหาร 3,000 นายมาจากนอกเกาหลีใต้ และมีเจ้าหน้าที่ทหารของเกาหลีใต้อีก 50,000 นาย ร่วมด้วยข้าราชการระดับสูงของเกาหลีใต้อีกนับหมื่นคน