สุวิทย์ปฏิรูปสวทช.นำร่องรับกระทรวงใหม่

สุวิทย์ปฏิรูปสวทช.นำร่องรับกระทรวงใหม่

“สุวิทย์”เดินหน้ากระทรวงใหม่นำร่องปฏิรูปโครงสร้าง สวทช.สู่สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์ฯ ระบุถอดแบบจากสภาบัณฑิตวิทย์จีน

“สุวิทย์”เดินหน้ากระทรวงใหม่นำร่องปฏิรูปโครงสร้าง สวทช.สู่สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์ฯ ระบุถอดแบบจากสภาบัณฑิตวิทย์จีน ขยายขอบข่ายรวบ 10 หน่วยงานวิจัยทั้งเมืองนวัตกรรมอาหาร นิวเคลียร์ ซินโครตรอนและเท็ดฟันด์ เปิดทางให้สามารถจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งได้ทันที

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า ภายใต้แผนการตั้งกระทรวงใหม่ชื่อ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ได้เดินหน้าปฏิรูปหน่วยงานใน วท. โดยเริ่มจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะเปลี่ยนเป็น สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมไทย(TASI : Thai Academy of Sciences and Innovations)) เหมือนกับสภาบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (ซีเอเอส) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยขนาดใหญ่ที่ดำเนินการวิจัยครอบคลุมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับสูง ให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายแก่สภาประชาชน

มีสาขาในเมืองและมณฑลต่างๆ ทั่วประเทศ แต่ละแห่งมีจุดมุ่งเน้นในการวิจัยเฉพาะทางที่ชัดเจน สามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีมายังภาคอุตสาหกรรม มีการจัดตั้งบริษัทด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก สร้างอุตสาหกรรมใหม่และมูลค่าจากการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคอุตสาหกรรม นอกจากนั้นยังมีมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาบุคลากรและนักวิจัย (ทาเลนท์) ให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญระดับสูง โดยมี University of CAS (UCAS) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีส่วนสำคัญในการผลิตนักวิจัยทักษะสูงของประเทศจีน

กลไกสำคัญอีกประการหนึ่งที่ส่งเสริมให้ผลงานวิจัยของซีเอเอส สามารถสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ คือ โฮลดิ้งคัมปานี ที่จัดตั้งและถือหุ้นทั้งหมด เพื่อเร่งนำผลงานวิจัยออกไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์โดยใช้กลไกการบริหารงานแบบเอกชน

จึงสอดคล้องกับแนวคิดเบื้องต้นของโครงสร้างกระทรวงใหม่ที่มี 3 กลุ่มงาน ได้แก่ 1. กลุ่มงานนโยบายและวางแผน งบประมาณ และประสานความร่วมมือกับต่างประเทศ 2. กลุ่มสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในรูปแบบคล้ายกับซีเอเอส โดยจะมีหน่วยงานวิจัยอย่าง สวทช. สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศหรือจิสด้า และอื่นๆ อีกกว่า 10 หน่วยงาน เข้าร่วม และ 3. กลุ่มมหาวิทยาลัยที่เน้นการวิจัย ทั้งวิจัยพื้นฐาน วิจัยสู่อนาคต และวิจัยประยุกต์ ครอบคลุมทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยน สวทช. เพื่อเข้าสู่สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมไทย (TASI) โดยจะรวมอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เมืองนวัตกรรมอาหารและอีอีซีไอ เพื่อการบริหารจัดการในภาพรวมแบบบูรณาการ และย้าย กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและผู้ประกอบการ หรือเท็ดฟันด์ จากสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มาไว้ด้วยกัน พร้อมทั้ง Career for the Future Academy หรือ STEM Academy และตั้งบริษัทโฮลดิ้งขึ้นมาเพื่อรองรับการร่วมลงทุนกับภาคเอกชน คาดว่าจะเห็นภาพของความเปลี่ยนแปลงภาย 2-3 เดือนนี้

“รูปแบบการทำงานจะเปลี่ยนไป ไม่สามารถใช้วิธีคิดแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะเป็นการปฏิรูปเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยใช้ วทน.เป็นตัวเร่งให้ภาคเอกชน อุตสาหกรรม และภาคบริการต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการลงทุนในงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมมากขึ้น” นายณรงค์ กล่าว