'รมต.วีระศักดิ์' ย้ำนโยบายเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หนุนกิจกรรมสื่ออาเซียน

'รมต.วีระศักดิ์' ย้ำนโยบายเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หนุนกิจกรรมสื่ออาเซียน

รมว.ท่องเที่ยวฯ เป็นประธานเปิดโครงการปฏิบัติการเยี่ยมเยือนเพื่อการเรียนรู้ระหว่างสื่ออาเซียน 10 ประเทศ ย้ำนโยบายเที่ยวสร้างสรรค์เชิงอนุรักษ์

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิด โครงการปฏิบัติการเยี่ยมเยือนเพื่อการเรียนรู้ระหว่างสื่ออาเซียน (การท่องเที่ยวไทย - ลาว) : Confederation of Thai Journalist - Lao Journalists Association Working Visit Program ที่ห้องราชเทวี 2 โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ โดยมีสื่อมวลชนจาก 10 ประเทศอาเซียน ได้แก่ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน สปป.ลาว เวียดนาม กัมพูชา เวียดนาม และจีน เข้าร่วมโครงการ

'รมต.วีระศักดิ์' ย้ำนโยบายเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หนุนกิจกรรมสื่ออาเซียน

รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าในนามของรัฐบาลไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอชื่นชม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าวลาว และสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน ที่ได้ร่วมจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดี ระหว่างสื่อมวลชนในประเทศอาเซียนและจีนที่ได้มาทัศนศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว เป็นโครงการสอดคล้องกับ นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ คือ “Amazing Thailand Tourism Year 2018” ของรัฐบาลไทย และ “Visit Laos Year 2018” ของรัฐบาล สปป.ลาว

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) ได้จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในหลายรูปแบบ อาทิ การท่องเที่ยววิถีชุมชน และวัฒนธรรม การท่องเที่ยวรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้ตระหนักถึงการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และอนุรักษ์สถานที่ท่องเที่ยวให้คงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน อันจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศ และกระจายไปยังชุมชนทุกพื้นที่ การมาร่วมโครงการครั้งนี้

'รมต.วีระศักดิ์' ย้ำนโยบายเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หนุนกิจกรรมสื่ออาเซียน

"สื่อมวลชนทุกคนคงจะได้ศึกษาและทำความเข้าใจ ในบริบทต่างๆ ของการจัดส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยและลาว ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งนำกลับไปเผยแพร่ สร้างความเข้าใจเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งกันและกัน ได้อย่างยั่งยืน" นายวีระศักดิ์ กล่าว

นายเทพชัย หย่อง ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน กล่าวว่า การจัดโครงการครั้งนี้สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยความร่วมมือกับ สมาคมนักข่าวลาว ภายใต้กรอบความร่วมมือของสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 26 มิ.ย. 2561 ตามแผนปฏิบัติการ 2561 - 2562 ที่ประกาศในการประชุมใหญ่สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน ครั้งที่ 19 ที่ กทม. เมื่อเดือน ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างสื่อมวลชนในอาเซียน+3 โดยเชิญสื่อมวลชนในอาเซียนและจีน รวม 10 ประเทศ มาร่วมโครงการ เพื่อทัศนศึกษาพื้นที่ภาคการท่องเที่ยว และการเชื่อมโยงด้านการขนส่ง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว

'รมต.วีระศักดิ์' ย้ำนโยบายเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หนุนกิจกรรมสื่ออาเซียน

นายปราเมศ เหล็กเพชร ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าได้จัดให้คณะสื่อมวลชนอาเซียนและจีน ทัศนศึกษาด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมใน กทม. พระนครศรีอยุธยา อุดรธานี หนองคาย และข้ามไปทัศนศึกษาพื้นที่ที่ สปป.ลาว หลังจากนั้นทุกคนจะกลับไปเขียนรายงานข่าวเผยแพร่ในแต่ละประเทศ