ทั่วโลกแห่ลดถือครองบอนด์สหรัฐ

ทั่วโลกแห่ลดถือครองบอนด์สหรัฐ

ขณะยอดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของรัสเซียลดลงเกือบครึ่งในเดือนเม.ย.

ตัวเลขการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของรัฐบาลประเทศต่างๆได้ลดลงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งสัญญาณลบต่อตลาด ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐเตรียมออกพันธบัตรมากขึ้นในอนาคตเพื่อรองรับการขาดดุลงบประมาณ

ทั้งนี้ รัสเซีย นับเป็นประเทศที่ลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากที่สุด โดยลดลงเกือบครึ่งหนึ่งระหว่างเดือนมี.ค.-เม.ย. จากระดับ 9.61 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 4.87 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. หลังจากที่ถือครองพันธบัตรสหรัฐสูงสุดที่ระดับ 1.087 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.2560

ส่วนจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากที่สุดในโลก ลดการถือครองลง 5.8 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 1.18 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ญี่ปุ่น ซึ่งถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ลดการถือครอง 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.03 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้ปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเช่นกัน

การลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของประเทศต่างๆ จะส่งผลกระทบต่อตลาดในอนาคต เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะออกพันธบัตรมากขึ้น เพื่อหารายได้มารองรับการขาดดุลงบประมาณในช่วงหลายปีข้างหน้า หลังจากที่ตัวเลขขาดดุลงบประมาณทะลุระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2553

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ทำการออกพันธบัตรในปีนี้จำนวน 4.437 แสนล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 9 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และทะยานขึ้น 139% หากเทียบกับปี 2559