'วิษณุ' เผยกม.เลือกตั้งท้องถิ่น ประกาศใช้ได้ใน 45 วัน

'วิษณุ' เผยกม.เลือกตั้งท้องถิ่น ประกาศใช้ได้ใน 45 วัน

"วิษณุ" เผยกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น สามารถประกาศใช้เลือกตั้งได้ใน 45 วัน ระบุรัฐบาลยังไม่คิดเลือกตั้งใหญ่หรือท้องถิ่นเกิดก่อน

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เห็นว่ากฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นจะประกาศใช้ได้ใน ธ.ค. จึงจะสามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ใน พ.ค. 2562 และจะทำให้การเลือกตั้งระดับชาติต้องเลื่อนออกไปด้วยว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะทั้งหมดนั้นเป็นการคาดการณ์ของ กกต.

ทั้งนี้ กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นมีทั้งหมด 6 ฉบับ ได้ส่งไปให้กกต.รับฟังความคิดเห็นแล้ว 1 ฉบับ เหลืออีก 5 ฉบับ อยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเดิมทีกกต.ระบุว่า การจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น ขอให้ทอดระยะเวลาห่างจากการเลือกตั้งระดับชาติประมาณ 3 เดือน แต่จะจัดการเลือกตั้งประเภทใดก่อนหรือหลังก็ได้ เพื่อป้องกันความสับสนวุ่นวาย แต่ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะจัดการเลือกตั้งระดับชาติก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ ต่อข้อถามที่ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะสามารถจัดได้เร็วกว่า พ.ค. 2562 ได้หรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่ากฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นได้เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตอนไหน และสนช.ใช้เวลาพิจารณานานเท่าไหร่ รวมถึงขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ซึ่งเมื่อกฎหมายประกาศใช้ก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 45-60 วัน

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลยังตั้งเป้าจะเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งระดับชาติหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้งเป้า แต่เมื่อการจัดทำกฎหมายล่าช้าก็จะทำให้มันเร็วขึ้นโดยฉบับใดแล้วเสร็จก็จะนำมารับฟังความคิดเห็นก่อน และเข้าสภาก่อน แทนที่จะรอไปทีเดียวทั้ง 6 ฉบับ

ส่วนที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา เดินสายดูดนักการเมืองเตรียมเข้าพรรคพลังประชารัฐนั้น ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากรัฐมนตรีในรัฐบาลจะเป็นสมาชิกพรรค หรือผู้บริหารพรรคการเมือง ก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาลแต่อย่างใด