เร่งทำฝนหลวง หวั่นพื้นที่เกษตรขาดน้ำ

เร่งทำฝนหลวง หวั่นพื้นที่เกษตรขาดน้ำ

รมว.เกษตรฯ สั่งขึ้นทำฝนหลวง หวั่นพื้นที่เกษตรขาดน้ำ ช่วงกลางเดือนมิ.ย.-ก.ค.เกิดฝนทิ้งช่วง ย้ำให้ปฎิบัติการช่วยเหลือประชาชนอย่างทั่วถึง

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2561 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรอาจมีน้ำสำหรับการเกษตรไม่เพียงพอให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังติดตามช่วยเหลือประชาชนอย่างใกล้ชิด

โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ระหว่างกลางเดือนมิ.ย.ถึงกลางเดือนก.ค.มีสภาวะฝนทิ้งช่วง ในขณะนี้ปริมาณและการกระจายตัวของฝนมีน้อยและไม่สม่ำเสมอ ซึ่งจะส่งผลกระทบการเกษตรได้ โดยได้สำรวจปริมาณฝนตกสะสม 7 วันที่ผ่านมา มีฝนน้อยกว่า 10 มิลลิเมตร ในหลายพื้นที่ เช่น พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ ชัยนาท กาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครราชสีมา บุรีรัมย์ มหาสารคาม เป็นต้น ได้สั่งการให้ทุกหน่วยปฏิบัติการติดตามสถานการณ์และสภาพอากาศประจำวันอย่างใกล้ชิด เพื่อขึ้นปฎิบัติการทำฝนในพื้นที่ที่ประสบปัญหาทันที

อธิบดีกรมฝนหลวงฯกล่าวว่า สำหรับผลปฏิบัติการหน่วยฝนหลวงพิษณุโลก ลพบุรี กาญจนบุรี นครราชสีมา และขอนแก่น ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงที่เกษตรกรที่ร้องขอ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางหลายอำเภอ จ.เพชรบูรณ์ พิจิตร นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี บุรีรัมย์ สุรินทร์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด โดยขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการปฎิบัติการทำฝนช่วยเหลือการเกษตรทั่วถึงทุกพื้นที่โดยหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยว