หวิดตายหมู่! เรือนำเที่ยวหลบเรือประมงชนหินล่ม

หวิดตายหมู่! เรือนำเที่ยวหลบเรือประมงชนหินล่ม

หวิดตายหมู่! เรือนำเที่ยวหลบเรือประมง ชนหินโสโครก 13 นทท.โดดเรือวุ่น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2561 ที่ ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลภาคใต้ตอนบน กรมประมง ได้รับแจ้ง ว่า บริเวณเกาะง่าม และเกาะทะลุ อ.เมือง จ.ชุมพร เกิดเหตุ เรือนำเที่ยว ชื่อเรือพรวารี ล่มลงในทะเลระหว่างเดินทางกลับเข้าสู่ฝั่ง จนท.สนงเจ้าท่าชุมพร พร้อม เรือตรวจประมงทะเลของศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลภาคใต้ตอนบน และเรือของ สนง.อุทยาน แห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้ส่งหน่วยเรือช่วยเหลือ กระจายกำลังตามหาเรือลำที่ประสบเหตุ

ในเวลา 16.00 น. พบเรือลำดังกล่าวที่จมอยู่บริเวณหัวเกาะทะลุ มีผู้ประสบเหตุมีทั้งหมด 13 ราย เป็นนักท่องเที่ยว 11 ราย จนท.ผู้ดูแล นทท. 1 ราย กัปตันคนขับเรือ 1 ราย ทั้งหมดปลอดภัยได้รับการช่วยเหลือจาก เรือตรวจประมงทะเล 324สอบถาม พนักงานประจำเรือ ได้การว่า ขณะที่ ปล่อยนักดำน้ำ ลงไปดำน้ำลงทะเล ได้มีเรือประมงอวนดำ ขนาดใหญ่สีขาวแดง คาดว่าเป็นเรือจาก มหาชัย สมุทรสาคร พุ่งตรงเข้ามา ที่เรือนำเที่ยว กัปตันได้สั่งปลดเชือกและถอยหลบ โดยเรือประมงลำดังกล่าว ได้พุ่งชนเกยกับโขดหิน บริเวณด้านหน้าของเกาะง่ามน้อย ส่วนเรือท่องเที่ยว หลังจากที่ถอยหลบจากการชน ได้เวียนไปรับกลุ่มนักดำน้ำ ในอีกจุดหนึ่ง กำลังเดินทางกลับ ขณะที่วันนี้เป็นวันที่มีน้ำลด มากกว่าปกติ ทำให้การเดินทางกลับต้องใช้ดาวเทียมเป็นตัวช่วยนำทางเป็นหลัก แต่เกิดเหตุการณ์ ที่ไม่คาดฝันขึ้นเรือท่องเที่ยว ชนกับหินโสโครกใต้น้ำ เนื่องจากกัปตันมองไม่เห็น เพียง 10 นาที น้ำทะเลก็เริ่มที่จะไหลเข้าท่วมห้องเครื่อง ผู้ดูแล นทท.จึงบอก นทท.ให้เก็บสิ่งของเตรียมสละเรือให้สวมเสื้อชูชีพไว้ทุกคน นักท่องเที่ยวทั้ง 11 ราย ได้เก็บสัมภาระเท่าที่จะเก็บได้และสวมเสื้อชูชีพ พร้อมทั้งกระโดดลงจากเรือ โชคดีที่นักท่องเที่ยวเป็นนักดำน้ำอยู่แล้ว จึงกระโดดลงจากเรือไปลอยคออยู่ในน้ำจนกระทั่ง ทีมช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆของราชการเข้าไปช่วยเหลือทั้งนักดำน้ำ กัปตัน และลูกเรือ ทั้งหมด 13 รายปลอดภัยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นายปณัย หนูแท้ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร สรุปเหตุการที่เกิดขึ้นว่า เรือท่องเที่ยวได้นำนักท่องเที่ยวไปดำน้ำ บริเวณเกาะง่าม และไปชนกับโขดหินบริเวณเกาะ ทำให้เรือรั่ว จึงรีบนำเรือกลับเข้าฝั่งแต่ไม่ทันจมลงในทะเล แต่ ทีมช่วยเหลือที่มีการเตรียมการไว้อยู่ แล้วสามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที ส่วนนักท่องเที่ยว ต่างแสดงความรู้สึกพอใจกับการช่วยเหลือจาก เจ้าของเรือ ท่องเที่ยวที่ประสานหน่วยงานช่วยเหลือ ของ ทางราชการได้อย่างรวดเร็ว ทำให้รอดตายแบบหวุดหวิด